ศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้า หรือศูนย์แบรนด์วางมาตรฐานการวิจัยเจาะลึกด้าน
ตราสินค้าโดยเฉพาะ โดยมุ่งเน้นการศึกษาวิจัยใน 3 มิติด้วยกัน คือ
1. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตลักษณ์ของแบรนด์กับพฤติกรรมการเลือก
แบรนด์ของผู้บริโภค
2. การศึกษากลยุทธ์การบริหารแบรนด์ของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จและที่ล้มเหลว
3. การศึกษาเชิงทฤษฎีด้านการบริหารแบรนด์เพื่อค้นหาแบบจำลองที่เหมาะสมกับ
แบรนด์์ไทย ผลลัพธ์จากการศึกษาวิจัยทั้ง 3 มิติทำให้ศูนย์แบรนด์เป็นแหล่งรวมองค์ความรู้
ที่พร้อมให้บริการข้อมูลที่จำเป็นต่อการวางแผนกลยุทธ์การตลาดแก่ธุรกิจไทยและผู้ที่สนใจ
โดยทั่วไป |
บริการวิจัย |
- การวิจัยเพื่อพัฒนา / ประเมินผลตราสินค้า
- การวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค (แบบสอบถาม,สัมภาษณ์กลุ่ม,สังเกตการณ์ ฯลฯ)
- การวิจัยคุณค่าตราสินค้า
- การสื่อสารตราสินค้า
- การสร้างตราสินค้าออนไลน์
- การสร้างเอกลักษณ์ตราสินค้า
- การวางแผนกลยุทธ์การตลาด / สื่อสารตราสินค้า
|
ผลงานด้านวิจัยของศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้า
|
- กลยุทธ์การสร้างตราอินเทอร์เน็ตของเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- กลยุทธ์การสร้างตราสินค้าของผู้ชนะรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่นประจำปี
พ.ศ. 2548
- การวัดคุณภาพที่ถูกรับรู้ของตรามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยตามการรับรู้ของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
|
ผลงานด้านวิจัยและด้านที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานภายนอก |
- รูปแบบการดำเนินชีวิต (Lifestyle) การรับรู้ตราสินค้า (Brand Awareness) ทัศนคติ พฤติกรรมการใช้และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฝาครอบกระบะและหลังคา
รถกระบะของผู้บริโภค
- การศึกษาการรับรู้ภาพลักษณ์หอการค้าไทย ปีพ.ศ.2553
- การเปิดรับการสื่อสารการตลาด การรับรู้ตราสินค้า พฤติกรรมและปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบรรจุภัณฑ์ถ้วยน้ำพลาสติกแบรนด์ EPP ของผู้บริโภค
- การสำรวจทัศนคติต่อการพัฒนาที่ดินในย่านพระราม 2
- โครงการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารของไทย (สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม)
- การสำรวจปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด พฤติกรรมการซื้อและการใช้สินค้าไฟแช็ก (Marketing Mix, Purchasing Behavior, and Product Usage of Lighter) ของ บริษัท ที คอสโม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
- การวางแผนการสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ตราสินค้ามังกรคู่ ของบริษัทยูเนียนฟูดอินดัสตรี จำกัด
- การวางแผนกลยุทธ์ของแบรนด์ (Brand Strategy) บริษัท แอสเตอร์ สยาม จำกัด
- การสำรวจการรับรู้ ภาพลักษณ์องค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้าและภาพลักษณ์สินค้า
ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ของประชาชนในประเทศไทย
- การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการรีแบรนด์บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์กาแฟเขาช่อง และการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าผ่านบรรจุภัณฑ์
- การจัดทำแผน Brand Communication แบรนด์ Surfishield ของบริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด
- การจัดทำแผนกลยุทธ์ การสร้างแบรนด์และการสื่อสารแบรนด์ Santa Barbara Polo & Racquet Club
|
|
ฝึกอบรมพัฒนาความรู้ด้านตราสินค้า |
การเผยแพร่วิทยาการเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของศูนย์แบรนด์ที่จะพัฒนาความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพแก่ธุรกิจไทย เพื่อเป็นรากฐานของการสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง และมีภูมิคุ้มกันการแข่งขันที่รุนแรงทั้งในระดับประเทศ
และระดับโลกโดยมีหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นให้เหมาะสมกับธุรกิจไทยโดยเฉพาะ |
- หลักสูตรการบริหารแบรนด์ 4 มิติเพื่อสร้างการเติบโตเชิงรุก
- หลักสูตรการวางกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์เจาะใจผู้บริโภค
- หลักสูตรพัฒนาเจ้าของกิจการสู่การเป็นผู้บริหารแบรนด์
|
คอร์สอบรมสัมมนาการสร้างแบรนด์ ( Customized Courses ) |
- การบริหารงานโฆษณา
- การบริหารงานประชาสัมพันธ์
- การสื่อสารตราสินค้า / การสื่อสารการตลาด / การสื่อสารตราสินค้า 360 องศา
- การสร้างตราสินค้า
- การบริหารตราสินค้า
- การสร้างและการออกแบบเอกลักษณ์ตราสินค้า
- การออกแบบและผลิตเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
- การวิจัยเพื่อพัฒนา / ประเมินผลตราสินค้า
- การบริหารโครงการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ( CSR : Corporate Social Responsibility )
- การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ( CRM : Customer Relationship Management )
- การสร้างตราสินค้าจาก CEO
- การสร้างตราสินค้าออนไลน์
|
ผลงานด้านการจัดอบรมสัมมนาให้กับบุคคลภายนอก |
- โครงการประกวดการสร้างแบรนด์ธุรกิจแบบฉบับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy โดยจัดร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก
- โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้โปรแกรม SPSS ให้กับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม
- โครงการอบรมภาพลักษณ์องค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้าและภาพลักษณ์สินค้า ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
- โครงการอบรม UTCC Brand Youth Creativity Camp ครั้งที่ 5 หัวข้อ "การสร้างตราสินค้าแหล่งท่องเที่ยว@พังงา" โดยจัดร่วมกับวิทยาลัยชุมชนภูเก็ต และ 4 ชุมชน (ชุมชนบ้านเกาะนก ชุมชนบ้านสามช่อง ชุมชนบ้านโคกไคร และชุมชนบ้านช้างนอน) ณ จังหวัดพังงา
- โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านตราสินค้าแก่ผู้ส่งออก เรื่อง เคล็ดลับการสร้างตรา สินค้าสู่ระดับสากล โดยจัดร่วมกับสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์
- โครงการอบรม UTCC Brand Youth Creativity Camp ครั้งที่ 4 หัวข้อ "Youth Power for Tourism Branding" โดยจัดร่วมกับโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
- โครงการอบรมสัมมนา CEO Branding ครั้งที่ 3 หัวข้อ "สร้างแบรนด์ไทยกับเถ้าแก่น้อย"
- โครงการอบรม UTCC Brand Youth Creativity Camp ครั้งที่ 3 ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัย
- สัมมนาระดับชาติ Thai Branding Symposium
- การฝึกอบรมเพื่อประยุกต์ใช้เอกลักษณ์ตราสินค้ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พ.ศ. 2547
- อบรมหลักสูตรเทคนิคการออกแบบ PowerPoint เพื่อการสื่อสารแบรนด์ขั้นสูง ให้กับพนักงานธนาคารธนชาติ จำกัด (มหาชน)
|
|
ให้คำปรึกษาด้านการสร้างและดูแลตราสินค้า |
ทีมคณาจารย์นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญของศูนย์แบรนด์ มีประสบการณ์ตรงทั้งด้านธุรกิจ
และการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการด้านแบรนด์โดยเฉพาะพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้
ู้ประกอบการธุรกิจอย่างมั่นคงด้วยการสร้างมูลค่าสินทรัพย์จากแบรนด์ที่แข็งแกร่ง โดยมีกระบวนการสร้างแบรนด์ร่วมกัน ดังนี้
- ร่วมค้นหากลยุทธ์จากการศึกษาแก่นแท้ที่จะเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ในระยะยาว
- วางตำแหน่งและสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นจากแบรนด์คู่แข่ง
- ออกแบบการเชื่อมต่อกับความต้องการของผู้บริโภคผ่านการสื่อสารแบรนด์ที่มี
ประสิทธิภาพ
|
ให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านตราสินค้า การสื่อสารการตลาด การสื่อสารตราสินค้า
การโฆษณาการประชาสัมพันธ์ และวิจัยตราสินค้า (ระยะสั้น / ยาว) |
ผลงานด้านที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานภายนอก |
- การวางแผนการสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ตราสินค้ามังกรคู่ ของบริษัทยูเนียนฟูดอินดัสตรี จำกัด
- การวางแผนกลยุทธ์ของแบรนด์ (Brand Strategy) บริษัท แอสเตอร์ สยาม จำกัด
- การจัดทำแผน Brand Communication แบรนด์ Surfishield ของบริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด
- การจัดทำแผนกลยุทธ์ การสร้างแบรนด์และการสื่อสารแบรนด์ Santa Barbara Polo & Racquet Club
|
|
|
"สร้างการเติบโตในมูลค่าสินทรัพย์ธุรกิจด้วยการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง" |
แบรนด์ มีความหมายต่อธุรกิจมากเกินกว่าชื่อหรือตราสัญญลักษณ์ของสินค้า แต่หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าแยกแยะคุณออกจากคู่แข่งได้ และทำให้ข้อเสนอเกี่ยวกับสินค้าและบริการทั้งหมดของคุณผสมผสานเป็นแบรนด์ฯ หนึ่งขึ้นมา หากธุรกิจของคุณมีการบริหารแบรนด์อย่างถูกต้อง การสร้างแบรนด์จะเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างมูลค่า
สินทรัพย์ให้สูงเกินกว่ามูลค่าจริงของตัวสินค้าและโรงงานที่คุณมี ในที่สุดแบรนด์จะเป็นสินทรัพย์ที่สร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจได้ในระยะยาว |
Brand Studies and Research Center
University of the ThaiChamber of Commerce |
|
|
|