Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2153   01 ต.ค.  - 04 ต.ค. 2549

 สหรัฐทุบอาหารทะเลไทย ขัด HACCPแบงก์ทวงหนี้ซ้ำ   

   

     สหรัฐยังกีดกันสินค้าไทยหนัก ล่าสุดกลุ่มอาหารทะเลถูกห้ามนำเข้ากว่า 27 ชิปเม้นต์จาก 6 บริษัท อ้างไม่ได้ผลิตตามขบวนการ HACCP ต้องเสียค่าใช้จ่ายแก้ต่างอื้อ ขณะที่ทุกฝ่ายสั่งปิดเงียบห้ามเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ถูกเล่นงาน หวั่นลูกค้าขาดความเชื่อถือ-แบงก์ตามทวงหนี้ ด้านกรมประมงเต้น ขอแจงสหรัฐ ไทยยกเลิกใช้สารคลอแรมฯไปนานแล้ว ส่วนทีมไทยแลนด์เร่งเจรจา FDA ยอมรับกระบวนการตรวจสอบในไทย
 

    แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกาว่า ขณะนี้ FDA (องค์การอาหารและยาของสหรัฐ)กำลังเพ่งเล็งสินค้าอาหารทะเลนำเข้าจากต่างประเทศที่สหรัฐอ้างว่าไม่ได้ผลิตตามขบวนการ HACCP(ขบวนการผลิตภายใต้ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤติที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร) โดยช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มีสินค้าอาหารทะเลของไทย(กุ้ง หอย ปู ปลาแช่แข็ง ทูน่ากระป๋อง)ถูกคำสั่งห้ามนำเข้าจำนวนรวมทั้งสิ้น 27 ชิปเม้นต์ โดยเป็นสินค้าจาก 6 บริษัท

     สคต. ณ นครลอสแองเจลิส ระบุว่า การดำเนินการของสหรัฐดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะเดิม FDA จะตรวจระบบ HACCP ของโรงงานผู้ผลิต หลังจากนั้นจะมีหนังสือแจ้งเตือนโรงงานผู้ผลิตที่มีปัญหาให้ทำการแก้ไข แต่ภายใต้นโยบายใหม่ FDA จะไม่แจ้งเตือนล่วงหน้าไปยังโรงงานผลิตในต่างประเทศอีกต่อไป หากจะเริ่มทำการกักกันสินค้าเมื่อเดินทางถึงด่านนำเข้า โดยไม่แจ้งให้โรงงานผลิตทราบด้วยว่าจะทำการกักสินค้าที่ด่านนำเข้าในสหรัฐ ซึ่งนโยบายกักสินค้าโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติเพราะจะใช้กับโรงงานผลิตในต่างประเทศเท่านั้น ไม่บังคับใช้กับโรงงานผลิตในสหรัฐ
 

    แหล่งข่าวกล่าวว่าในรายงานได้แนบรายชื่อโรงงานผลิตของไทยที่ถูกคำสั่งห้ามนำเข้าจากสหรัฐมาด้วย แต่ได้สั่งห้ามเปิดเผยรายชื่อต่อสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ"ได้ติดต่อขอรายชื่อจากสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เพื่อใช้ในการติดต่อสัมภาษณ์ผู้บริหารของแต่ละบริษัทถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา แต่เจ้าหน้าที่ของสมาคมได้รับคำสั่งจากผู้บริหารห้ามให้ข้อมูล เนื่องจากเกรงผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท กระทบต่อความเชื่อถือของลูกค้า และที่สำคัญอาจมีผลต่อการกู้เงินจากธนาคาร และอาจถูกทวงหนี้ได้ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวกล่าวว่า สินค้าที่ถูกกันกันในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นของบริษัทสมาชิกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย

      อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวได้สุ่มสอบถามไปยังบริษัทยูเนี่ยน โฟรโซ่น โปรดักส์ จำกัด (ยูเอฟพี) ผู้ส่งออกกุ้งแช่แข็งรายใหญ่ไปสหรัฐได้รับการเปิดเผยจากนายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ว่า ยูเอฟทีเป็น 1 ใน 6 บริษัทที่ถูกสหรัฐกักกันสินค้าโดยถูกกักกันในล็อตเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในปริมาณหลายสิบตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งนี้ทาง FDA อ้างว่า สินค้าของบริษัทมีเอกสารไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยสหรัฐต้องการใบรับรองเพิ่มเติมว่าสินค้าล็อตดังกล่าวผ่านการตรวจรับรองสารคลอแรมเฟนิคอลแล้ว

     "ในแต่และปี FDA จะเดินทางมาตรวจโรงงานเป็นปกติ แต่เที่ยวนี้มาตรวจแล้วใช้กฎใหม่โดยไม่มีการแจ้งให้มีการแก้ไขขั้นตอนการผลิตแต่อย่างใด โดยเขามาตรวจตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งช่วงเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนสิงหาคมสินค้าของบริษัทยังส่งออกไปได้เป็นปกติ แต่พอปลายเดือนสิงหาคม เขามากักกันสินค้าโดยแจ้งว่าเอกสารไม่ครบ และขอให้เราส่งใบรับรองผ่านการตรวจสารคลอแรมเฟนิคอลเพิ่มเติม ทั้งที่ประเทศไทยได้เลิกใช้สารนี้มากว่าปีครึ่งแล้ว และกรมประมงเห็นว่าไม่จำเป็นต้องออกใบรับรองเพราะไม่มีความเสี่ยง แต่ทางสหรัฐเพิ่งมาบอกว่ายังไงต้องมีใบรับรองทุกตู้"
 

     นายอนุรัตน์ กล่าวว่า ทางสหรัฐยังได้ประวิงเวลาในการตรวจปล่อยสินค้า โดยอ้างว่า มีสินค้าจากหลายประเทศที่รอเข้าคิวในการตรวจสอบ ทำให้ระยะเวลาที่รอนี้ทางบริษัทมีภาระค่าใช้จ่ายห้องเย็นในการเก็บสินค้าปลายทางคิดเป็นหลักแสนบาท ซึ่งหากต้องรออีกนานจะมีภาระในส่วนนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอาจมีมูลค่ามากกว่าราคาสินค้าที่ส่งไป ทำให้ประสบปัญหาขาดทุนดังนั้นเพื่อความรวดเร็วบริษัทจึงได้ส่งทนาย และเจ้าหน้าที่ของบริษัทบินไปสหรัฐเพื่อนำเอกสารไปมอบให้เพิ่มเติม
 

      ล่าสุดสินค้าของบริษัทได้ถูกถอนออกจากบัญชีรายชื่อที่ถูกกักกัน และสามารถนำเข้าสหรัฐได้เป็นปกติแล้ว โดยใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้นประมาณหนึ่งเดือนซึ่งถือว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็ว เพราะบริษัทมีระบบการทำงานที่พร้อมในทุกด้าน แต่หากเป็นบริษัทที่ไม่มีความพร้อมคงต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาเป็นระยะเวลานาน กว่าจะแก้ปัญหาได้อาจประสบปัญหาภาวะขาดทุนจากค่าใช้จ่ายที่มากกว่าราคาสินค้า การกระทำของสหรัฐในครั้งนี้ถือเป็นกีดกันการค้าอย่างชัดเจน และเลือกปฏิบัติเพราะไม่บังคับใช้กับผู้ผลิตในประทศของตน

       ขณะที่นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า แม้เวลานี้ไทยจะยกเลิกการใช้สารคลอแรมเฟนิคอลไปแล้ว แต่หากคู่ค้าต้องการใบรับรอง ทางกรมและผู้ประกอบการก็ต้องจัดหาให้ เพราะอำนาจต่อรองเราน้อยกว่า อีกทั้งเวลานี้ไทยยังไม่มีความตกลงการยอมรับมาตรฐานการตรวจสอบสินค้าประมงที่เท่าเทียมกันกับสหรัฐ(MRAs) ระหว่างนี้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้อง คือ กรมประมง ,กระทรวงพาณิชย์ หรือกระทรวงการต่างประเทศคงต้องไปชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันกับสหรัฐเพื่อป้องกันการลุกลามของปัญหาและส่งผลกระทบต่อการส่งออก
 

       ขณะที่นายทรงศักดิ์ สายเชื้อ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ณ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ในรอบปีที่ผ่านม มีสินค้าจากไทยที่ถูก FDA ปฏิเสธการนำเข้าประเทศ จำนวน 370 รายการ ในจำนวนนี้ 35% เป็นสินค้าถูกปลอมปน เช่น มีสารเคมีตกค้าง เป็นต้น นอกจากประเภทสินค้าประมง อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง แล้วยังมี สินค้าเกษตรและอาหาร รวมอยู่ด้วย และในปีนี้ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นต่อเนื่อง"ทางเรากำลังแก้ปัญหานี้ โดยขั้นแรกได้หารือให้ FDA แจ้งสินค้าถูกปฏิเสธให้ทราบโดยทันที ในขณะเดียวกันได้เจรจาความตกลงร่วมให้ FDA ยอมรับการตรวจสอบต้นทางจากไทยโดยไม่ต้องตรวจที่ปลายทางเข้าสหรัฐ หรือให้สหรัฐยอมรับกระบวนการตรวจสอบของไทย ซึ่งที่ผ่านมา FDA ได้ทำกับ 21 ประเทศแต่ไม่ได้ทำกับไทย"
 

     นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเทศอาหาร เนื้อหมู ไก่สด ที่ยังเข้าสหรัฐไม่ได้ เพราะโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์และโรคนิวคาสเซิล ซึ่งสหรัฐใช้วิธีกำหนดโซนนิ่งตามกฎสุขอนามัยโลก ซึ่งสหรัฐกำลังใช้กับหลายประเทศรวมทั้งไทย ซึ่งไทยกำลังหารือสมาคมผลิตเนื้อหมู และกระทรวงเกษตรสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

 

 

อ่านข่าวทั้งหมด:

 

 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.