Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

ผู้ส่งออกไทยเสนอคุมราคากันเอง อียูใกล้ยุติสอบสวนเอดีข้าวโพดหวาน

 
     

     ผู้ส่งออกข้าวโพดหวานกระป๋องไทยเตรียมยื่นหมูยื่นแมวกับ สหภาพยุโรป เสนอเงื่อนไขขอคุมราคาส่งออกกันเอง แลกกับ ให้อียูประกาศยุติการสอบสวนการทุ่มตลาด (AD) หวังผลในแง่ดี เพราะผู้นำเข้าก็เดือดร้อนจากราคาข้าวโพดหวานกระป๋องที่จะเพิ่มสูงขึ้น คาดจะสามารถรู้ผลได้ภาย ในเดือนธันวาคมนี้

    ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานเข้ามาว่า เร็วๆ นี้สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปจะหารือร่วมกับภาคเอกชนของสหภาพยุโรป เพื่อหาข้อสรุปการถอนฟ้องการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (anti-dumping หรือ AD) สินค้าข้าวโพดหวานกระป๋องของไทยเร็วๆ นี้ โดยฝ่ายไทยได้เตรียมข้อเสนอที่จะกำหนดมาตรการดูแลราคาส่งออกสินค้าข้าวโพดหวานกระป๋องไม่ให้มีการส่งออกในราคาต่ำจนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการภายในสหภาพยุโรป เพื่อแลกกับการถอนฟ้อง AD

    อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สอบถามไปยัง กระทรวงพาณิชย์ ถึงมาตรการ ดูแลสินค้าข้าวโพดหวานกระป๋อง ไม่ให้มีการส่งออกไปในราคาต่ำนั้น ไม่ถือว่าผิดหลักเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) มีความเป็นไปได้ว่า ไทยจะกำหนดราคาเป็นเกณฑ์ชี้วัดเบื้องต้นสำหรับสินค้านี้ โดยคำนวณจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ปัจจัยการผลิต ฤดูกาล ดีมานด์ /ซัพพลายในการผลิตสินค้าออกสู่ตลาด ซึ่งอาจจะปรับเพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อศักยภาพการแข่งขันของไทยและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการสหภาพยุโรป

    "หากภาคเอกชนอียูยอมรับข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการดูแลราคาส่งออกข้าวโพดหวานกระป๋องที่ไทยเสนอและยอมถอนฟ้อง AD ต่อคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ก่อนที่จะมีการประกาศผลการพิจารณาอัตรา AD เบื้องต้นในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องจัดทำประกาศมาตรการดูแลราคา โดยมีกรมการค้าต่างประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในทางปฏิบัติต่อไป" แหล่งข่าวกล่าว

    ก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยเคยชี้แจงให้สหภาพยุโรปทราบถึงสาเหตุที่สถิติการส่งออกข้าวโพดหวานกระป๋องที่เพิ่มขึ้น เกิดจากผู้ผลิตรายย่อยซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหม่ จากเดิมที่ไม่เคยผลิตข้าวโพดหวานกระป๋องมาก่อน ก็หันมาผลิตจนทำให้ปริมาณสินค้าที่ผลิตและส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น มีการแข่งขันกันตัดราคาจนราคาเสนอขาย "ต่ำมาก" ซึ่งผู้ส่งออกข้าวโพดหวานกระป๋องรายย่อยเหล่านี้ถือว่าไม่ใช่ผู้ส่งออกหลักในตลาดสหภาพยุโรป ดังนั้นจึงไม่น่าจะถูกกล่าวหาเรื่องทุ่มตลาด เพราะผู้ผลิตรายเดิมของไทยก็ยังมีการผลิตและส่งออกในปริมาณเท่าเดิม

   ประกอบกับผู้นำเข้าในสหภาพยุโรปต่างก็ได้รับผลกระทบจากระดับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่มีการเปิดไต่สวน AD ดังนั้นจึงได้มีความพยายามที่จะขอถอนฟ้อง AD ข้าวโพดหวาน โดยก่อนหน้านี้ทางผู้นำเข้าได้พยายามติดต่อมายังภาคเอกชนไทย และพยายามที่จะแจ้งเรื่องนี้ต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสที่ไปเยือนประเทศฝรั่งเศสในวาระฉลองความสัมพันธ์ 320 ปี ไทย-ฝรั่งเศส ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในไทยเสียก่อน

   สำหรับสถิติ กรมศุลกากรพบว่าการส่งออกสินค้าข้าวโพดหวานกระป๋องของไทยในช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน) 2549 มีการขยายตัว 23.76% หรือคิดเป็นมูลค่า 77.6 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเป็นตลาดหลัก ขณะที่การส่งออกไปยังตลาดรัสเซียมีการขยายตัวมากที่สุดถึง 214% มูลค่า 12.9 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาได้แก่ สหราชอาณาจักร ขยายตัว 28% มูลค่า 12.8 ล้านเหรียญสหรัฐ และ เอสโตเนีย ขยายตัว 250% มูลค่า 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดเยอรมนีมีการนำเข้าข้าวโพดหวานจากไทยเท่ากับปีก่อนหรือคิดเป็นมูลค่า 4.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสเปนนำเข้าลดลง 33% มูลค่า 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐ


หน้า 9

 
   

ที่มา : ประชาชาติ

วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 .

 
 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.