Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

จีนรุกหนักพ่อค้าไทยรอวันสูญพันธุ์

 
   
     นายชรินทร์ อินทร์เมือง รองผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรือภูมิภาค การท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อัตราการเจริญเติบโตของการค้าชายแดนโดยเฉพาะในส่วนของสินค้าประเภทผัก และผลไม้มีแนวโน้มเจริญเติบโตมากขึ้น โดยในปี 2549 ที่ผ่านมาท่าเรือเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีมูลค่าการค้าเกินดุลถึง 3,000 ล้านบาท ท่าเรือมีรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ รวม 9 ล้านบาท ซึ่งจากแนวโน้มความเจริญเติบโตของการค้าดังกล่าว ทำให้รัฐวิสาหกิจด้านการขนส่งของประเทศจีน คือบริษัทคอสโก้ จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการขนส่งรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน สนใจจะเข้ามาลงทุนการขนส่งสินค้าทางเรือด้วยตู้คอนเทนเนอร์ แทนการขนย้ายโดยคนงาน ซึ่งขณะนี้บริษัทดังกล่าวได้เข้ามาสำรวจเส้นทางการเดินเรือทางแม่น้ำโขงแล้ว

 "ยอมรับว่าผู้ประกอบการจีนมีความชำนาญด้านการขนส่งทางนำโดยแม่น้ำโขงมากกว่าไทยหากจีนมีการขยายธุรกิจมากขึ้นกว่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียเปรียบและล้มหายตายจากไป ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออกที่ท่าเรือเชียงแสนเกินดุลมาตลอดเราก็หลงดีใจคิดว่าเป็นการส่งออกโดยคนไทย เม็ดเงินไหลเข้าไทยแต่ในความจริงแล้วพบว่า 95% คือนักธุรกิจจีนที่เข้ามาดำเนินกิจการตั้งแต่การขนส่งสินค้าจากคุนหมิงเรื่อยมาจนถึงขั้นตอนการเพาะปลูกและส่งออก ทำให้เม็ดเงินไม่ได้ตกถึงคนไทยอย่างแท้จริง" นายชรินทร์ กล่าว

(กรอบบ่าย)


หน้า 9<



 

 

 

 
 

ที่มา :ข่าวสด

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 .

 
 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.