Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

มกอช.ลุ้นต่อส่งแก้วมังกร-ฝรั่ง-พุทรา-มะละกอดิบเข้าสหรัฐ

 
    
    มกอช.เร่งหน้าเจรจากับ USDA สหรัฐ ลุ้นเปิดตลาดนำเข้าผลไม้ไทยอีก 4 ชนิดคือ แก้วมังกร-ฝรั่ง-พุทรา และมะละกอดิบ หลังปีนี้สหรัฐยอมให้มีการนำเข้าผลไม้ไทย 6 ชนิดไปก่อนหน้านี้ เผยขั้นตอนการส่งออกต้องมีการฉายรังสีเพื่อจำกัดศัตรูพืชเสียก่อน แต่ติดขัดที่ไทยยังไม่มีภาคเอกชนรายใดกล้าลงทุน สุดท้ายต้องให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงทุนก่อสร้าง โรงงานฉายรังสีผลไม้นำร่องไปก่อน คาดจะเริ่มปฏิบัติงานได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

  
นายสมชาย ชาญณรงค์กุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มกอช.ได้จัดส่งรายงานวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืช (PRAs) ในกลุ่มผลไม้จำนวน 4 ชนิดคือ แก้วมังกร, ฝรั่ง, พุทรา และมะละกอดิบ ไปยังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เพื่อขอให้สหรัฐพิจารณา "อนุมัติ" ให้มีการนำเข้าผลไม้ไทยทั้ง 4 ชนิด

    ก่อนหน้านี้ มกอช.เคยสำรวจตลาดผลไม้ในสหรัฐพบว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากหันมาบริโภคผลไม้เมืองร้อนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลไม้ที่มีความหวานน้อย ซึ่งประเทศไทยมีผลไม้หลายชนิดที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของผู้บริโภคสหรัฐ ดังนั้นจึงเร่งผลักดันให้สหรัฐอนุมัติให้มีการนำเข้าผลไม้ไทยในกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้น

    ตลอดช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา มกอช.ได้เจรจาต่อรองกับกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เพื่อขอให้มีการเปิดตลาดนำเข้าผลไม้ไทยมาโดยตลอด ขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่งแล้ว เพราะในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา USDA ได้ประกาศอนุมัติให้มีการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยจำนวน 6 ชนิด ได้แก่ มะม่วง, ลำไย, ลิ้นจี่, มังคุด, เงาะ และสับปะรด คาดว่าจะมีปริมาณยอดส่งออกผลไม้ประมาณปีละ 36,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 3,000 ล้านบาท

   นายสมชายกล่าวอีกว่า ขณะนี้สหรัฐกับไทยกำลังร่วมกันจัดทำรายละเอียด แผนปฏิบัติการตรวจสอบรับรองร่วมกัน คาดว่าสหรัฐจะอนุญาตให้มีการนำเข้าผลไม้ทั้ง 6 ชนิดได้ตั้งแต่ปลาย ปี 2549 นี้ โดยในขณะนี้กลุ่มผู้นำเข้าผลไม้สหรัฐ วางแผนที่จะนำเข้าผลไม้ไทยเข้าไปจำหน่าย ในตลาดนิวยอร์ก-แคลิฟอร์เนีย-ลอสแองเจลิส ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2550 เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่สหรัฐมีผลไม้เข้าสู่ตลาดน้อย ทำให้ผลไม้ไทยไม่ต้องแข่งขันราคากับผลไม้สหรัฐ ขณะเดียวกันก็จะสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูง

    ทั้งนี้สหรัฐได้กำหนดเงื่อนไขว่า ผลไม้ไทยที่จะนำเข้าสหรัฐจะต้องผ่านการกำจัดศัตรูพืชโดยการฉายรังสี แต่ปัจจุบันยังไม่มีผู้ส่งออกรายใดลงทุนทำโรงงานฉายรังสีผลไม้ ดังนั้นภาครัฐจึงต้องลงทุนนำร่องในธุรกิจดังกล่าวก่อน โดยศูนย์ฉายรังสีอาหารและผลิตผลการเกษตร สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะรับเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ ใช้งบฯดำเนินงาน 50 ล้านบาท คาดว่าโรงงานฉายรังสีผลไม้พร้อมจะเปิดให้บริการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2550 โดยจะสามารถฉายรังสีผลไม้ประเภทรังสีแกมม่าประมาณ 1.35 ตัน/ชั่วโมง หรือประมาณ 18 ตัน/วัน

    นายสมชายกล่าวถึงกรณีที่ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม Codex โลกครั้งที่ 28 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม-3 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ว่า ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพึงพอใจในระดับหนึ่ง ฝ่ายไทยได้แสดงให้ผู้เข้าร่วมประชุม Codex จาก 100 ประเทศได้เห็นศักยภาพในฐานะผู้ส่งออกสินค้าอาหาร ที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร (food safety) และด้านโภชนาการ

    สำหรับการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้เสนอให้คณะกรรมการวิชาการของ Codex ที่เข้าร่วมประชุมพิจารณาทบทวนลดปริมาณน้ำตาลลงร้อยละ 50 จากข้อกำหนดในร่างมาตรฐานอาหารเสริมชนิดธัญพืชสำหรับทารกและเด็กเล็กช่วงอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี เนื่องจากเห็นว่าปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่สูงในอาหารเสริมดังกล่าว ทำให้เด็กเสี่ยงกับการเกิดโรคอ้วนและเบาหวาน และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

    อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปกลับเป็นฝ่ายคัดค้านข้อเสนอของฝ่ายไทย เพราะเกรงว่าการเปลี่ยนแปลงสูตรอาหารเสริมทารก/เด็กอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสหภาพ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหารเสริมสำหรับทารกรายใหญ่ป้อนตลาดโลก แต่ข้อเสนอของฝ่ายไทยก็ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิก Codex ไม่ต่ำกว่า 10 ประเทศ

   ดังนั้นการจัดประชุม Codex ครั้งต่อไปที่ประเทศเยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพขึ้นในปี 2550 ประเทศไทยก็จะผลักดันแนวคิดดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการของ Codex อีกครั้งหนึ่ง โดยเตรียมล็อบบี้ให้ประเทศต่างๆ หันมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวให้มากขึ้นในอนาคต

หน้า 10
 
 
 

ที่มา :ประชาชาติ

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 .

 
 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.