ททท.เผยกลยุทธ์รับนโยบายรัฐต้องการนักท่องเที่ยวคุณภาพ
ดันรายได้เข้าเป้าหมายเดิม พลิกรุกกลุ่มยุโรปกระเป๋าหนักแทนโซนเอเชีย
น.ส.เพ็ญสุดา ไพรอร่าม รองผู้ว่าการด้านสินค้าท่องเที่ยว
และรักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นายสุวิทย์
ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ได้พิจารณาแผนการตลาดท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศปี
2550
โดยเห็นชอบ
กับแผนการทำงานดังกล่าวที่มุ่งเน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณ
ซึ่งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ ตั้งเป้าที่ 82
ล้านคน/ครั้ง มีรายได้ 4.2
แสนล้านบาท นักท่องเที่ยวต่างชาติ 14.8 ล้านคน
รายได้ 5.47 แสนล้านบาท
ดังนั้น ททท.จึงได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาด โดยเน้นบุกตลาดแถบยุโรปใน เชิงรุก
อย่างประเทศรัสเซีย สแกนดิเนเวีย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ
แทนที่การรุกตลาดในภูมิภาคเอเชียเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากสถิติพบว่า
นักท่องเที่ยวแถบเอเชียมีความหวั่นไหวและตกใจง่ายกับสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้น จึงงดและยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวได้ง่ายกว่าชาวยุโรป
ด้านนายอักกพล พฤกษะวัน รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. กล่าวว่า
ในปีหน้า เตรียมใช้งบประมาณสำหรับตลาดต่างประเทศ
1.4
พันล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับชาวต่างชาติ
โดยเฉพาะโซนยุโรป ซึ่งขณะนี้มีแผน โรดโชว์และเทรดโชว์หลายประเทศในโซนดังกล่าว
ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจโรงแรมและบริษัททัวร์ท่องเที่ยว
สำหรับสินค้าที่เตรียมนำเสนอ จะจัดทำแพ็กเกจให้ตรงต่อความต้องการของ
นักท่องเที่ยวในกลุ่มต่างๆ ในระดับบน เช่น ประเทศอังกฤษ นำเสนอแพ็กเกจแบบ
ชิก เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยว เป็นต้น
พร้อมเตรียมจัดงานเชิญ
ผู้ประกอบการทัวร์และสื่อมวลชนของกลุ่มประเทศเป้าหมาย เดินทางท่องเที่ยวใน
เส้นทางสำคัญ เพื่อช่วยเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง
|