Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

ได้ไม่คุ้มเสียต่อรองขอเปิดตลาดข้าว เอกชนหนุนรัฐไม่ลงนามFTAกับเกาหลี

 
 
  

     ภาคเอกชนไม่สนลงนาม FTA อาเซียน-เกาหลีต่อท้ายขบวน ชี้ไม่เห็นประโยชน์จนกว่าเกาหลีจะยอมลดภาษีนำเข้าข้าว หรือ สินค้าอื่นที่สำคัญทดแทนกันได้ให้กับฝ่ายไทย แนะไทยควรสานต่อ FTA อาเซียน-ญี่ปุ่นดีกว่า ด้าน "เกริกไกร" หารือทูตเกาหลียืนยันท่าทีเดิม ย้ำไทยไม่ได้ปิดประตูเจรจา เตรียมสานต่อการเจรจาภาคบริการ-ลงทุน

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงท่าทีของภาคเอกชนในกรณีที่ประเทศไทยซึ่งเป็นสมาชิกอาเซียนเพียงประเทศเดียวที่ตัดสินใจชะลอการลงนามเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-เกาหลี ว่า จะไม่กระทบต่อการค้าระหว่างไทยกับเกาหลี เนื่องจากตลาดเกาหลีถือเป็นตลาดใหม่ที่ยังมีการขยายตัวได้ แต่ไม่ใช่ตลาดหลักในการส่งออกสินค้าไทย

ฉะนั้นไทยควรจะยืนยันท่าทีการเจรจาการค้าเสรีในกรอบอาเซียน-เกาหลี เพื่อให้ได้รับประโยชน์ในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรมากที่สุดซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก จะเป็นการดีกว่าที่จะเร่งลงนาม FTA โดยที่ยังไม่ได้ข้อแลกเปลี่ยนที่เหมาะสมกับไทย แต่อย่างไรก็ตามในระยะยาวไทยจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบจากการค้าที่อาจจะเกิดขึ้นจากการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีผ่านประเทศอาเซียน 9 ประเทศที่ได้ลงนามลดภาษีในกรอบ FTA อาเซียน-เกาหลี ไปแล้ว

"ผมมองว่าตลาดเกาหลีไม่ใช่ตลาดหลักสำหรับสินค้าไทย แต่การลดภาษีให้กับอาเซียน 9 ประเทศอาจจะส่งผลกระทบต่อไทยบ้าง ทำให้เสียแต้มต่อในการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลี ขณะเดียวกันสินค้าจากเกาหลีซึ่งจะส่งผ่านประเทศอาเซียนเข้ามาก็อาจจะมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งไทยจะตรวจสอบได้ยาก เพราะ ระหว่างอาเซียนต้องยึดหลักกรอบความตกลง AFTA นอกจากนี้ไทยควรสานต่อการเจรจา FTA ในกรอบอื่นๆ เช่น อาเซียน-ญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นถือเป็นตลาดหลักและมีการลงทุนโดยตรงในไทยจำนวนมาก" นายพรศิลป์กล่าว

ขณะที่นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวภายหลังการพบหารือกับ Mr.Han Tae-kuy เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ประเด็นการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีนั้น ไทยยืนยันท่าทีให้เกาหลีทบทวนการเปิดตลาดสินค้าเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าข้าวซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เพื่อให้การเจรจาลุล่วงไปได้

"ไทยยังยินดีอย่างยิ่งหากจะมีการหารือกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปตามท่าทีที่เคยเสนอไว้ ที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนเพียงประเทศเดียวที่ไม่ลงนาม FTA กับเกาหลี เนื่องจากประโยชน์ที่ฝ่ายไทยจะได้ไม่ได้รับการตอบสนอง ถ้าหากเกาหลีให้สินค้าข้าวไม่ได้ ก็ควรให้สินค้าอื่นเป็นการตอบแทน การไม่ลงนามไม่ได้หมายความว่าไทยจะปิดประตูตาย ซึ่งเอกอัครราชทูตเกาหลีรับที่จะนำประเด็นดังกล่าวกลับไปเสนอรัฐบาลเกาหลีต่อไป" นายเกริกไกรกล่าว

นายภาษิต พุ่มชูศรี นักวิชาการพาณิชย์ 9 ชช. กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในระหว่างที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปการเจรจาลดภาษีสินค้าภายใต้กรอบ FTA อาเซียน-เกาหลีได้ ฝ่ายไทยยังสามารถเดินหน้าเจรจาในกรอบการค้าบริการและการลงทุนร่วมกับประเทศอาเซียนต่อไปได้ โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะหารือกันในต้นปี 2550 ทั้งนี้คาดว่าเกาหลีจะรุกให้เปิดเสรีบริการด้านการเงิน ส่วนประเทศสิงคโปร์จะเสนอให้เปิดเสรีธุรกิจการเงินและการค้า (trading) ขณะที่ไทยคาดหวังจะผลักดันธุรกิจภัตตาคารไทยและธุรกิจภาพยนตร์ แต่ธุรกิจการเงินยังถือว่าเป็นกลุ่มบริการที่ไทยมีความอ่อนไหวสูง

อนึ่งมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทย-เกาหลี ในปี 2548 มีมูลค่า 6,143 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2547 ร้อยละ 13 ส่วนการค้าในช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน) 2549 มีมูลค่า 5,667 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2548 ร้อยละ 25.5 โดยไทยส่งออกไปเกาหลีคิดเป็นมูลค่า 1,915.3 ล้านเหรียญ และนำเข้าจากเกาหลีคิดเป็นมูลค่า 3,751.8 ล้านเหรียญ ไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้าเกาหลีคิดเป็นมูลค่า 1,836.5 ล้านเหรียญ

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปเกาหลี ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า, ยางพารา, คอมพิวเตอร์/ อุปกรณ์, น้ำมันดิบ, ไม้/ผลิตภัณฑ์ไม้อัด, เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์/ส่วนประกอบ และ กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง ทั้งนี้ใน FTA อาเซียน-เกาหลี ในกรอบความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าได้มีการลงนามไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2550

 

 
   

ที่มา   ประชาชาติ

วันที่ : 7 ธันวาคม 2549

 
 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.