Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

ปกป้องอุตฯภายในจากสินค้านำเข้า เร่งเสนอครม.ออกกฎหมายเซฟการ์ด

 
 


"เกริกไกร" เตรียมเสนอ ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.การปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ. ... หลังลากยาวมาตั้งแต่ยุครัฐบาลทักษิณ เพื่อใช้บังคับแทน ประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการกำหนดมาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ 2542 ที่ยังมีข้อจำกัดและขาดความคล่องตัวอยู่ หวังใช้ป้องกันการทะลักเข้ามาของสินค้าตามข้อตกลง FTA/WTO ที่ไทยมีพันธกรณีต้องลดภาษีให้กับประเทศสมาชิก

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำร่าง พ.ร.บ.การปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ. ... หรือที่รู้จักกันดีว่า "กฎหมายเซฟการ์ด" เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบโดยเร็วที่สุดในเดือนธันวาคมนี้ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะประกอบไปด้วย 11 หมวด 51 มาตรา ปรับปรุงเพิ่มเติมจากประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการกำหนดมาตรการปกป้องการ นำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ.2542

สาเหตุที่ต้องมีการเร่งยกร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ก็เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ป้องกันความเสียหายและสร้างมาตรการเยียวยาผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายในของไทยจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีความตกลงทางด้านการค้าระหว่างประเทศทั้งระดับพหุภาคี-ทวิภาคีเป็นจำนวนมาก อาทิ ความตกลงมาร์ราเกชจัดตั้งองค์การการค้าโลก (WTO), ความตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) มีพันธกรณีที่จะต้องลดภาษีนำเข้าตามข้อตกลงเหล่านี้ ส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

"
เดิมไทยมีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยเซฟการ์ด พ.ศ. 2542 ซึ่งถือว่าได้รับการยอมรับตามความตกลงระหว่างประเทศแล้ว แต่ก็ยังมี ข้อจำกัดหลายเรื่อง เช่น อำนาจและขอบเขตที่จะกำหนดมาตรการปกป้อง ทำให้ขาดความคล่องตัว จนเกิดปัญหาความล่าช้า ผมเชื่อว่าหากกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้จะช่วยลดปัญหาดังกล่าว ได้" หนึ่งในทีมร่างกฎหมายกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.การปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นได้จัดทำเสร็จสิ้นตั้งแต่สมัยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้ว แต่มีการเปลี่ยนรัฐบาลเสียก่อนจึงได้ "ชะลอไว้" พอมาถึงนายเกริกไกร จีระแพทย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็มีนโยบายที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้เสร็จสิ้นให้ได้ภายในระยะ 1 ปี โดยหลังจากส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.แล้ว ก็จะนำเข้าหารือกฤษฎีกา และส่งต่อไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติให้การรับรองก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.การปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ. ...ที่ได้ปรับปรุงแล้ว ยังคงมีสาระสำคัญใกล้เคียงกับ ประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการกำหนดมาตรการการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ.2542 โดยในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายจะต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้องซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ร่วมกับกรรมการประกอบด้วยปลัดกระทรวงพาณิชย์, ผู้แทนกระทรวงการคลัง-กระทรวงการต่างประเทศ-กรมการค้าภายใน-กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ ผู้ทรงคุณวุฒิอีก 7 คน

นอกจากนี้เกณฑ์การพิจารณาความเสียหาย อย่างร้ายแรงที่เกิดแก่อุตสาหกรรม (มาตรา 16-17) ก็ยังกำหนด "ปัจจัย" ที่จะใช้ในการพิจารณาเหมือนเดิม อาทิ อัตราและปริมาณของการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น, ส่วนแบ่งทางการตลาดของสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้น, การเปลี่ยนแปลงของระดับการขาย/ผลผลิต/ผลิตภาพ, กำลังการผลิตที่ใช้จริง, กำไร/ ขาดทุน และปัจจัยการจ้างงาน เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.การปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ. ...ที่ได้ปรับปรุงประกอบด้วย 11 หมวด 51 มาตรา ได้แก่ หมวดที่ 1 การพิจารณากำหนดมาตรการปกป้อง มาตราที่ 6-21 หมวดที่ 2 การยุติการพิจารณากำหนดมาตรการปกป้อง มาตรา 22 หมวดที่ 3 การกำหนดมาตรการปกป้อง ประกอบด้วย มาตรา 23-32 หมวดที่ 4 ระยะเวลาในการพิจารณากำหนดมาตรการปกป้อง มาตรา 33 หมวดที่ 5 ระยะเวลาการใช้มาตรการปกป้อง และการทบทวน ประกอบด้วย มาตรา 34-38

หมวดที่ 6 การชดเชยผลกระทบจากการใช้มาตรการปกป้อง ประกอบด้วย มาตรา 40 หมวดที่ 7 การประกาศเผยแพร่ผลการไต่สวน ประกอบด้วยมาตรา 41 หมวดที่ 8 การอุทธรณ์คำวินิจฉัยต่อศาล ประกอบด้วยมาตรา 42 หมวดที่ 9 มาตรการปกป้องตามความตกลงการค้าระหว่างประเทศ ประกอบด้วยมาตรา 43 หมวดที่ 10 คณะกรรมการ หมายถึง คณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง และหมวดที่ 11 บทเฉพาะกาล ประกอบด้วยมาตรา 51

หน้า 8

 


 

 
   

ที่มา   ประชาชาติ

วันที่ : 11 ธันวาคม 2549

 
 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.