Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)

ค้าปลีกครึ่งหลังปี 2550 : เร่งปรับกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย

 
 
  
      ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในครึ่งแรกปี 2550 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าน่าจะเติบโตประมาณร้อยละ 1-3   หรือยังคงทรงตัวต่อเนื่องจากปีก่อน และชะลอตัวลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปี 2546-2548  ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบในด้านบวกต่อกำลังซื้อและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคยังไม่ชัดเจนมากนัก ในขณะที่ปัจจัยลบกลับมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบชัดเจนกว่าไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง และสถานการณ์การเมืองที่ยังคงผันผวน  อย่างไรก็ตาม ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลง คาดว่ามูลค่าค้าปลีกในช่วงครึ่งหลังปี 2550 น่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 2-5 ซึ่งกระเตื้องขึ้นพอสมควรเมื่อเทียบกับครึ่งแรกปี 2550   นอกจากนี้ในครึ่งหลังปี 2550 ยังมีปัจจัยกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน อันจะนำมาสู่การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจค้าปลีกตามมาหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่คาดว่าจะเห็นผลได้ชัดเจนมากขึ้น หรือสถานการณ์ดอกเบี้ยที่เริ่มมีเสถียรภาพ
          
       อย่างไรก็ตาม การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในช่วง 6 เดือนหลังปี 2550 ยังคงขึ้นอยู่กับรายได้และรสนิยมเป็นสำคัญ    ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้บริโภคจะมีแนวโน้มบริโภคสินค้าและบริการที่มีคุณภาพมากขึ้น หรือมีความคุ้มค่าต่อการจับจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้กลยุทธ์ที่น่าจะก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นอย่างชัดเจนคือ กลยุทธ์ด้านราคา ที่น่าจะมีทั้งการเพิ่มส่วนลดให้สูงขึ้นในแต่ละประเภทสินค้าหมุนเวียนกันไปอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างโดยคำนึงถึงพฤติกรรมหรือวิถีการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ทั้งในส่วนของสถานที่ และสินค้า โดยเฉพาะการนำเสนอสินค้าที่เข้ากับรสนิยมของผู้บริโภค หรือสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น สินค้าอิงกระแสสุขภาพ และสินค้าจากเกาหลี เป็นต้น  ทั้งนี้เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าของกิจการ และไม่หันไปซื้อสินค้าของคู่แข่ง นอกจากนี้ผู้ประกอบการแต่ละรายก็น่าจะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นเพื่อสะดวกต่อการนำเสนอกลยุทธ์ที่เหมาะสม อันจะนำไปสู่หนทางที่กิจการยังคงรักษาสัดส่วนกำไรเอาไว้ได้ แม้ยอดขายจะไม่ได้เพิ่มขึ้นในยุคที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมระมัดระวังการใช้จ่าย และมีทางเลือกมากขึ้นเช่นปัจจุบัน

 

 
 
 

ย้อนกลับ:

 

ที่มา : มองเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2007 

           วันที่ 29 มิถุนายน 2550

          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

 

 

 

 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 28-Feb-2008.