ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดย ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล |
| |
|
ชิลี :
ตลาดใหม่เครื่องประดับแท้ไทย...ที่มีศักยภาพในลาตินอเมริกา |
|
|
นับตั้งแต่ปี
2546
ชิลีมีการนำเข้าสินค้าเครื่องประดับแท้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ตามอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศชิลี
โดยที่ไทยสามารถเบียดคู่แข่งสำคัญอย่างอิตาลี
จนก้าวขึ้นมาเป็นประเทศผู้ส่งออกเครื่องประดับแท้ที่สำคัญอันดับ
1 ในตลาดชิลีได้เป็นปีแรกในปี
2548 ที่ผ่านมา
ด้วยสัดส่วนร้อยละ 25.24 ของมูลค่าการนำเข้าสินค้าเครื่องประดับแท้โดยรวมของชิลีจากตลาดโลก
และคาดว่าในปี 2549
ต่อเนื่องถึงปี 2550
สินค้าเครื่องประดับแท้ไทยก็น่าจะสามารถเบียดคู่แข่งสำคัญทั้งอิตาลี
รวมถึงสเปน และเม็กซิโก
จนก้าวขึ้นมามีบทบาทเพิ่มมากยิ่งขึ้นได้อีก
โดยอาศัยความสามารถของแรงงานฝีมือที่ชำนาญและประณีตเหนือคู่แข่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันซึ่งในช่วง
10 เดือนแรกปี 2549
ตามรายงานของกรมศุลกากร
พบว่าไทยสามารถส่งออกเครื่องประดับแท้ไปยังตลาดชิลีเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ
56.88
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2548 ส่วนในปี
2550 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
คาดว่าภายใต้เงื่อนไขที่อัตราแลกเปลี่ยนไม่ผันผวนมากนัก เครื่องประดับแท้ของไทยในตลาดชิลีก็น่าจะสามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องด้วยอัตราการเติบโตประมาณร้อยละ
20 ทั้งนี้เพราะความต้องการยังมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีตามการเติบโตทางเศรษฐกิจของชิลี
ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประเมินว่าเศรษฐกิจชิลีในปี
2550 น่าจะขยายตัวในอัตราร้อยละ
5.5 ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตร้อยละ
5.2 ในปี 2549
ก็นับเป็นการปรับตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ปัจจุบันชิลียังเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในแถบลาตินอเมริกาตามรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันของปี
2549-2550 ของ The World
Economic Forum ด้วย จึงมีความเป็นไปได้ว่าแนวโน้มของกำลังซื้อผู้บริโภคในตลาดนี้ก็น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี
2550 และส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการสินค้าเครื่องประดับแท้ในตลาดชิลีเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้แม้ว่าชิลีจะอยู่ห่างไกล
และนักธุรกิจชิลีมักใช้ภาษาสเปนที่นักธุรกิจไทยยังไม่ชำนาญมากนักในการติดต่อสื่อสาร แต่ขณะเดียวกันชิลีก็เป็นประเทศที่มีนโยบายเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ
อีกทั้งยังเป็นแกนนำทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาใต้
และมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศรอบข้างด้วย
ดังนั้นชิลีจึงนับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการเครื่องประดับแท้ไทยที่ต้องการขยายตลาด และกระจายความเสี่ยงจากการที่ต้องพึ่งตลาดหลักเพียงสหรัฐอเมริกา
ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ที่นับวันจะมีภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น
ชิลีจึงเป็นตลาดที่ผู้ส่งออกเครื่องประดับแท้ไทยไม่ควรมองข้าม
|
|
|
ย้อนกลับ |
|
|
ที่มา
:
มองเศรษฐกิจ ฉบับที่
1905
วันที่ 1 ธันวาคม 2549
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด
|
|
|