ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโดยภาพรวมยังเป็นธุรกิจที่เติบโตต่อเนื่อง
เนื่องจากคนไทยยังคงนิยมบริโภคอาหารญี่ปุ่น
โดยยอมรับในแง่ที่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
และมีรสชาติถูกปาก ภาวะการแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างเข้มข้น บริษัท
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินภาวะตลาดอาหารญี่ปุ่นโดยรวมในปี
2550
คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดราว 6,000 ล้านบาท
และจะมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 10-15
ในปี 2550
นี้ยังคงมีการแข่งขันกันโดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาและการให้บริการลูกค้าเป็นหลัก
โดยการแข่งขันธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น
เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายใหม่ 5-6
รายเข้ามาลงทุนในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น
ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ แฟรนไชส์จากญี่ปุ่นที่ขยายการลงทุนเข้ามา
และค่ายธุรกิจอาหารประเภทอื่นที่อาจหันมาลงทุนทำธุรกิจอาหารญี่ปุ่นด้วย
ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นต้องมีการปรับกลยุทธ์
และนำเสนออาหารที่แปลกใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
ปัจจุบันร้านอาหารญี่ปุ่นที่เปิดให้บริการในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ
660 แห่ง[1]
โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เชียงใหม่
และชลบุรี ซึ่งจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยนั้นมากเป็นอันดับ
5
ของโลก
เป็นรองเพียงสหรัฐฯ จีน เกาหลีใต้และไต้หวันเท่านั้น ทั้งนี้
ผู้ประกอบการเล็งเห็นว่าธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นนี้สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือ
กลุ่มลูกค้าคนไทยที่ชื่นชอบรสชาติของอาหารญี่ปุ่น
รวมไปถึงชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทยกว่า
60,000
คน
นอกจากนี้
โอกาสในการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นยังมีอยู่ทั้งในลักษณะร้านพรีเมี่ยม
ซึ่งจะเน้นอาหารญี่ปุ่นสูตรต้นตำรับ ราคาจะค่อนข้างแพง
เนื่องจากวัตถุดิบส่วนใหญ่ต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่น
เป้าหมายในการจำหน่ายสินค้าอาหารญี่ปุ่นหลักๆอยู่ในกลุ่มของผู้ที่มีรายได้สูง
(ชนชั้นกลาง)
เงินเดือนสูงกว่า
โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เชียงใหม่
และชลบุรี ซึ่งจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยนั้นมากเป็นอันดับ
5 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯ จีน
เกาหลีใต้และไต้หวันเท่านั้น ทั้งนี้
ผู้ประกอบการเล็งเห็นว่าธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นนี้สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือ
กลุ่มลูกค้าคนไทยที่ชื่นชอบรสชาติของอาหารญี่ปุ่น
รวมไปถึงชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทยกว่า 60,000
คน นอกจากนี้
โอกาสในการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นยังมีอยู่ทั้งในลักษณะร้านพรีเมี่ยม
ซึ่งจะเน้นอาหารญี่ปุ่นสูตรต้นตำรับ ราคาจะค่อนข้างแพง
เนื่องจากวัตถุดิบส่วนใหญ่ต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่น
เป้าหมายในการจำหน่ายสินค้าอาหารญี่ปุ่นหลักๆอยู่ในกลุ่มของผู้ที่มีรายได้สูง
(ชนชั้นกลาง) เงินเดือนสูงกว่า 15,000
บาท
ปัจจัยสำคัญในการขยายตัวของธรุกิจร้านอาหารพรีเมี่ยม
คือการเปิดศูนย์การค้าไฮเอน ทำให้มีร้านอาหารญี่ปุ่นพรีเมี่ยมเปิดเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ส่วนร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มเติบโตในเกณฑ์สูงคือ
ร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วๆไปที่ราคาไม่แพงมากนัก
โดยเน้นเจาะลูกค้ากลุ่มบีและกลุ่มซี
ซึ่งร้านอาหารญี่ปุ่นกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ผลักดันการเติบโตของมูลค่าตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย
นอกจากนี้ทางฝ่ายส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ(เจโทร)ยังมีแผนงานในการส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในปี
2550 โดยแบ่งออกเป็น 2
ส่วนคือ กระตุ้นผู้ประกอบการและยอดผู้บริโภค
โดยเฉพาะส่วนผู้ประกอบการได้จัดทำคู่มือการลงทุนธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยแจกจ่ายให้นักธุรกิจญี่ปุ่น
โดยเน้นที่รายละเอียดการดำเนินธุรกิจ และระเบียบต่างๆ
ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นการแข่งขันและเป็นการช่วยเพิ่มยอดผู้บริโภคอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยด้วย
[1]ผลสำรวจของฝ่ายส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ(เจโทร)
ย้อนกลับ::: |