Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
 

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

 

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย    
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
    

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)

ราคาทองแพง...กำลังซื้อลด : ร้านค้าทองปรับตัว...กระตุ้นตลาด

 
        
        ราคาทองคำของไทยที่ทรงตัวในระดับสูงและผันแปรในบางช่วงตั้งแต่ปลายปี 2549 ต่อเนื่องมาในเดือนมกราคม 2550 ในระดับต่ำกว่า 11,000 บาท/บาท ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตามลำดับในเดือนกุมภาพันธ์ ตามราคาทองคำในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2550 ราคาซื้อ-ขายทองคำแท่งของไทยอยู่ที่ระดับ 11,150 -11,250 บาท/บาท  ราคาขายทองคำแท่งในช่วงตรุษจีนปีนี้ซึ่งอยู่ในระดับประมาณ 11,250 บาท/บาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 หรือแพงขึ้นประมาณ 850 บาท/บาทเทียบกับราคาทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้วซึ่งมีราคาในระดับเฉลี่ย คือ ประมาณ 10,400 บาท/บาท ส่งผลให้ลูกค้าที่นิยมซื้อทองคำและเครื่องประดับทองรูปพรรณในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำต่างชะลอการซื้อในช่วงนี้ไปก่อน เพื่อรอให้ราคาทองคำมีแนวโน้มลดต่ำลงกว่านี้
          
       อย่างไรก็ตาม ทองคำและเครื่องประดับทองรูปพรรณยังคงเป็นทรัพย์สินที่มีค่าซึ่งได้รับความนิยมสำหรับคนไทย เพราะเป็นการออมทรัพย์ในรูปแบบหนึ่งที่มีสภาพคล่องสูง นอกจากนี้ ยังสวมใส่เป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงามและเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางสังคมได้อีกด้วย   ดังนั้น แม้ว่าบรรยากาศของร้านค้าทองโดยรวมจะเงียบเหงาลงไปในช่วงเทศกาลปีใหม่ต่อเนื่องมายังเทศกาลตรุษจีนปีนี้ก็ตามแต่ก็คาดว่าบรรดาลูกค้าก็จะหวนกลับมาซื้อทองคำและเครื่องประดับทองรูปพรรณกันอย่างคึกคักอีก เมื่อราคาทองคำมีแนวโน้มชะลอตัวลง   ผู้ค้าทองรายใหญ่ต่างปรับตัวรับแนวโน้มตลาดที่หดตัวลงในปีนี้ โดยใช้กลยุทธ์การตลาดส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการปรับรูปแบบสินค้าเพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มต่างๆ และกระตุ้นตลาดโดยรวมไม่เฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่นการผลิตสินค้ารูปแบบใหม่ที่มีสัญลักษณ์ที่สื่อถึงสิ่งที่เป็นมงคล เช่น หมูทองคำ การปรับขนาดของทองแท่งเล็กลงเพื่อให้ราคาสอดคล้องกับกำลังซื้อที่ลดลงในปัจจุบัน เป็นต้น
           
       ขณะที่ราคาทองคำในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่ราคาทองคำในประเทศไม่ได้ขยับตัวสูงขึ้นมากนัก เพราะได้แรงเกื้อหนุนจากปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่มีค่าแข็งขึ้น โดยทรงตัวอยู่ในระดับเฉลี่ย 35.78บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงครึ่งแรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เทียบกับเฉลี่ย 35.97 บาทในเดือนมกราคม 2550 ทำให้ราคาขายทองคำในประเทศไม่เพิ่มขึ้นรวดเร็วนัก โดยเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 11,000-11,250 บาท/บาทในช่วงครึ่งแรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เทียบกับในเดือนมกราคม 2550 ที่ราคาขายทองคำในประเทศเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 10,450-10,950 บาท/บาท
 
           ราคาทองคำแท่งของไทยที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ส่งผลให้ตลาดทองคำในประเทศช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม จากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่ทรงตัวในระดับที่แข็งแกร่ง เกื้อหนุนให้ระดับราคาทองคำแท่งในประเทศชะลอตัวลงเร็วขึ้น ดังนั้น หากราคาทองคำในต่างประเทศอ่อนตัวลงในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดได้แรงกระตุ้นอีกทางหนึ่งจากการปรับกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการขายของบรรดาร้านค้าทองรายใหญ่ คาดว่าการซื้อขายทองคำแท่งและเครื่องประดับทองรูปพรรณในประเทศจะกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง
      

ย้อนกลับ:::

 

 

 

 

           

ที่มา : มองเศรษฐกิจ ฉบับที่ 1944 

           วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550

          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 05-Feb-2008.