ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในไตรมาสแรกปี
2550 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
คาดว่าน่าจะเติบโตเพียงร้อยละ
2-5 หรือยังคงทรงตัวต่อเนื่องจากปีก่อน
และชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปี 2546-2548
ที่อัตราการเติบโตของค่าเฉลี่ยดัชนีมูลค่าค้าปลีกในไตรมาสแรกในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นร้อยละ
15.71
ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลกระทบในด้านบวกต่อกำลังซื้อและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคยังไม่ชัดเจนมากนัก
ในขณะที่ปัจจัยลบกลับมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบชัดเจนกว่า
ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง สถานการณ์การเมืองที่ยังคงผันผวน
หรือภาวะเศรษฐกิจของคู่ค้าหลักในตลาดโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง
เป็นต้น ทำให้ผู้บริโภคน่าจะมีพฤติกรรมระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกปี
2550 ประกอบกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันที่เป็นไปในลักษณะที่ซับซ้อนขึ้น
จึงมีความเป็นไปได้ว่า บรรยากาศการแข่งขันในช่วงไตรมาสแรกปี
2550
น่าจะทวีความเข้มข้นเมื่อเทียบกับปีก่อนเ
และเต็มไปด้วยการชิงไหวชิงพริบในเชิงการแข่งขัน
เพื่อช่วงชิงกำลังซื้อของผู้บริโภค
และกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคให้คึกคักมากขึ้น
และหวังผลต่อเนื่องให้ยอดขายเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ทั้งในส่วนของการปรับปรุงสถานที่
การจัดมหกรรมลดราคาสินค้าในแต่ละประเภทสินค้าหมุนเวียนกันไปอย่างต่อเนื่อง
หรือการจัดกิจกรรมทางการตลาดที่ค่อนข้างถี่มากขึ้น
โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน และวันวาเลนไทน์ที่คาดว่าจะเป็นกิจกรรมที่น่าจะสามารถกระตุ้นให้ยอดขายและบรรยากาศการจับจ่ายมีความคึกคักมากขึ้นได้
ย้อนกลับ::: |