ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยสำหรับปี
2550 นี้ลงเป็นร้อยละ 3.5-4.5
จากประมาณการเดิมที่ร้อยละ 4.0-5.0
โดยเป็นผลหลักมาจากแนวโน้มการชะลอตัวของการลงทุนในประเทศ
ที่ถูกกระทบโดยปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง
รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับกฎหมายประกอบธุรกิจคนต่างด้าว ในขณะที่การส่งออกของไทยก็มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงจากปัจจัยต่าง
ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจโลก การแข็งค่าของเงินบาท
ตลอดจนการเปรียบเทียบกับฐานที่สูงในปี 2549
อย่างไรก็ตาม
เศรษฐกิจไทยน่าจะยังคงได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการอ่อนตัวของอัตราเงินเฟ้อในประเทศ
ตามภาวะราคาน้ำมัน รวมทั้งจากแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระบบ
ที่นำโดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ แม้ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในปี
2550
อาจจะเป็นการชะลอตัวชั่วคราวในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศ
ในขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนน่าจะกลับคืนมาหลังจากที่เหตุการณ์ต่าง
ๆ ได้คลี่คลายลงไปแล้วก็ตาม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการร่างรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ตามกำหนด
แต่ประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคประเด็นหนึ่งที่ต้องติดตามในปี
2550
นี้ก็คือแนวโน้มการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศ
ที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปี 2549 ที่ผ่านมา
อันเป็นผลเนื่องมาจากการนำเข้าที่อาจจะยังคงไม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้มากนัก
โดยการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดดังกล่าว
อาจจะส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น
รวมทั้งอาจจุดชนวนการเก็งกำไรค่าเงินบาทขึ้นมาอีก
อย่างไรก็ตาม การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด
เมื่อประกอบกับแนวโน้มการอ่อนตัวของภาวะเงินเฟ้อในประเทศ
น่าที่จะทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย
สามารถที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้มากพอสมควร ซึ่งค่าผลต่างอัตราดอกเบี้ยในและต่างประเทศที่เปลี่ยนไปตามการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของทางการไทยนั้น
อาจจะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทได้ ในขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวก็น่าที่จะเป็นผลดีต่อภาวะการใช้จ่ายในประเทศและการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม
ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี
2550
|
|
|
2550 |
|
|
หน่วย: %
y-o-y,
หรือระบุเป็นอย่างอื่น |
2549 |
ประมาณ |
|
ประมาณการใหม่ |
|
|
การเดิม |
กรณีเลวร้าย |
กรณีฐาน |
กรณีที่ดี |
GDP |
5.0 |
4.0-5.0 |
3.5 |
4.0 |
4.5 |
การบริโภคภาคเอกชน |
3.4 |
3.5-4.5 |
3.0 |
3.5 |
4.0 |
การลงทุนรวม |
3.9 |
3.7-5.3 |
1.1 |
1.8 |
2.5 |
เอกชน |
4.5 |
5.4-6.0 |
1.7 |
2.3 |
2.8 |
รัฐ |
2.1 |
-1.5 ถึง +3.2 |
-0.6 |
0.4 |
1.4 |
การส่งออก |
17.4 |
10.0-15.0 |
10.0 |
11.0 |
12.0 |
การนำเข้า |
7.0 |
10.0-15.0 |
7.0 |
8.5 |
10.0 |
ดุลบัญชีเดินสะพัด
(พันล้านดอลลาร์ฯ) |
3.2 |
0.4 ถึง 1.9 |
7.3 |
6.7 |
6.1 |
ดุลบัญชีเดินสะพัด (% ต่อ
GDP) |
1.6 |
0.2
ถึง
0.8 |
3.1 |
2.8 |
2.6 |
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ย
(ดอลลาร์ฯ) |
65.1 |
55.0-60.0 |
57.0 |
55.0 |
53.0 |
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline
CPI) |
4.7 |
2.5-3.5 |
2.5 |
2.0 |
1.5 |
อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core
CPI) |
2.3 |
1.8-2.3 |
2.0 |
1.5 |
1.0 |
อัตราดอกเบี้ย
Repo-1 Day (ณ
สิ้นปี) |
4.95 |
4.00 |
4.50 |
4.00 |
3.50 |
ย้อนกลับ::: |