ผลิตภัณฑ์จากข้าวนับว่าเป็นสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรที่น่าจับตามอง
แม้ว่าตลาดในประเทศจะขยายตัวไม่มากนัก
แต่การส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวนั้นมีแนวโน้มที่น่าสนใจ
แม้ว่าในปัจจุบันมูลค่าการส่งออกยังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรหลัก
แต่ผลิตภัณฑ์ข้าวก็เป็นสินค้าเกษตรแปรรูปที่สร้างมูลค่าเพิ่มในรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ
รวมทั้งยังเป็นสินค้าที่มีโอกาสในการขยายการส่งออกได้อีกมาก
ถ้าผู้ผลิตมีการปรับตัวเพื่อใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
รวมทั้งการปรับมาตรฐานการผลิตให้เข้าสู่ระบบสากล
ผลิตภัณฑ์ข้าวแยกออกได้เป็น
แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว เส้นหมี่เส้นก๋วยเตี๋ยว
ขนมปังกรอบ ขนมปังขิง บิสกิตหวาน แวฟเฟิลและเวเฟอร์
รัสค์ขนมปังปิ้งและผลิตภัณฑ์ปิ้งที่คล้ายกัน
แคปซูลเปล่าที่ทำจากแป้งข้าว ใบเมี่ยง และอื่นๆ
โดยข้าวที่ผลิตได้ทั้งหมดส่วนใหญ่ใช้บริโภคโดยตรงประมาณร้อยละ
43.0 ของข้าวที่ผลิตได้ทั้งหมด เก็บไว้ทำพันธุ์ประมาณร้อยละ
4.0 และเก็บสต็อกไว้ประมาณร้อยละ 3.0
ส่วนข้าวที่เหลืออีกร้อยละ 50.0
นั้นแยกเป็นการส่งออกข้าวสารร้อยละ 40.0
ที่เหลือส่งเข้าโรงงานแปรรูปร้อยละ 10
โดยแยกเป็นการแปรรูปเพื่อบริโภคในประเทศประมาณร้อยละ 9.0
และแปรรูปแล้วส่งออกในลักษณะของผลิตภัณฑ์ข้าวเพียงร้อยละ 1.0
สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวนั้นในช่วง
11 เดือนแรกของปี 2549 มีปริมาณ 183,011 ตัน มูลค่า 7,004
ล้านบาท
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้วทั้งปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ
3.0 และร้อยละ 6.6 ตลาดส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
โดยผลิตภัณฑ์ข้าวที่น่าสนใจและมีอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกอยู่ในเกณฑ์สูงอย่างต่อเนื่องคือ
แป้งข้าวเหนียว เส้นหมี่และเส้นก๋วยเตี๋ยว
รวมทั้งขนมขบเคี้ยวที่ทำจากแป้งข้าว
เนื่องจากไทยยังมีความได้เปรียบในแง่ของการเป็นแหล่งวัตถุดิบ
แต่ยังต้องมีการพิจารณาในการปรับปรุงให้มีปริมาณวัตถุดิบเพียงพอ
มีคุณภาพสม่ำเสมอตามความต้องการของตลาด
รวมทั้งมีราคาไม่สูงเกินไปนัก
เพื่อที่ผลิตภัณฑ์ข้าวที่ผลิตได้จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ
ส่วนตลาดในประเทศนั้นผู้ผลิตยังสามารถปรับตัวโดยการปรับปรุงในเรื่องบรรจุภัณฑ์
ให้มีความสวยงาม แข็งแรง และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
รวมทั้งการรักษาสุขอนามัยในขั้นตอนการผลิต
ทำให้สินค้าเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมากขึ้น ลู่ทางการพัฒนา
เจาะขยายตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวยังแจ่มใสและมีอนาคตอีกไกล
ย้อนกลับ::: |