Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
 

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

 

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย    
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
    

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)

แนวโน้มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ปี 2550 –ตลาดในประเทศคือตัวแปรหลัก

 

   

        แนวโน้มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ปี 2550 คาดว่าแรงขับเคลื่อนหลักของตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศได้แก่การลงทุนในธุรกิจก่อสร้าง / อสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศปี 2550 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 29.5 ล้านตัน ขยายตัวร้อยละ 1.7 เมื่อเทียบกับปี 2549 ซึ่งมีปริมาณการจำหน่าย 29.0 ล้านตัน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยบวก อาทิ ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์เพื่อซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่เสียหายจากภัยน้ำท่วมในช่วงปลายปี 2549 จนถึงช่วงต้นปี 2550 และการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐที่เร็วขึ้นเพื่อใช้ในโครงการต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ทิศทางการเมืองที่ชัดเจนยิ่งขึ้น  กอปรกับอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่มีแนวโน้มลดลงในปี 2550 ส่งผลให้ผู้บริโภคน่าจะมีความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น และต้นทุนพลังงานที่ลดลงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตวัตถุดิบก่อสร้างมีแนวโน้มปรับลดลงเช่นกัน

       ด้านการส่งออกปูนซีเมนต์ในปี 2550 คาดว่าอาจจะยังคงได้รับผลในเชิงลบจากอัตราค่าเงินบาทที่คาดว่าอาจจะแข็งค่าขึ้นได้อีกในช่วงปีหน้า ประกอบกับการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจหลักของโลกเช่น สหรัฐและสหภาพยุโรป อาจมีการชะลอตัวลง จะทำให้ปริมาณการส่งออกในปี 2550 จะอยู่ที่ประมาณ 14.1 ล้านตัน ลดลงจากปี 2549 ที่คาดว่าจะมีปริมาณการส่งออก 14.6 ล้านตัน หรือขยายตัวลดลงร้อยละ 3.2

        แนวโน้มโดยรวมสำหรับปี 2550 จะเห็นได้ว่า ธุรกิจปูนซีเมนต์จะต้องพึ่งพาตลาดในประเทศเป็นหลัก โดยมีตัวแปรสำคัญซึ่งได้แก่การเจริญเติบโตในด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างของภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคธุรกิจก่อสร้างและที่อยู่อาศัย ทั้งนี้กำลังการผลิตใหม่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ตั้งแต่ปลายปี 2549 เป็นต้นไปอาจจะทำให้การแข่งขันในธุรกิจปูนซีเมนต์ทวีความรุนแรงมากขึ้น และสร้างแรงกดดันให้ผู้ประกอบการหันไปแข่งขันกันด้านราคากันมากขึ้น 

 

สถานการณ์อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ (หน่วย : พันตัน)

เครื่องชี้ภาวะอุตสาหกรรม

ปี 2546

2547

2548

2549*

2550*

การผลิต

 

 

 

 

 

ปูนซีเมนต์

32,530

35,626

37,872

39,300

40,704

 

(-2.7)

(9.5)

(6.3)

(3.8)

(3.6)

อัตราการใช้กำลังผลิต (%)

60.7

66.4

69.1

70.7

69.2

การตลาด

 

 

 

 

 

ยอดขายปูนซีเมนต์ภายในประเทศ

24,227

27,191

28,966

28,974

29,481

 

(0.0)

(12.2)

(6.5)

(0.0)

(1.7)

ปริมาณการส่งออกปูนซีเมนต์

12,597

12,451

13,068

14,597

14,123

 

(0.0)

(-1.2)

(5.0)

(11.7)

(-3.2)

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์

* : ประมาณการโดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ตัวเลขในวงเล็บแสดงอัตราเปลี่ยนแปลง (%) เทียบกับปีก่อนหน้า

   

 

       ย้อนกลับ:::

 

 

 

 

 

 

ที่มา : มองเศรษฐกิจ ฉบับที่ 1904

           1 ธันวาคม 2549

          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

 

           

 

 

 

 

หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์    ติดต่อสถาบัน    สำหรับเจ้าหน้าที่

 

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 05-Feb-2008.