ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนนับว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนมาจากธุรกิจฟาสต์ฟู้ดส์
จนกระทั่งมีความเข้าใจกันว่าธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนนั้นมีเพียงร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์เท่านั้น
แต่ที่จริงแล้วธุรกิจร้านอาหารที่เข้าข่ายแนวคิดธุรกิจอาหารบริการด่วนนั้นมีอยู่หลากหลายประเภท
เช่น ร้านอาหารไทย/จีนประเภทจานด่วน ร้านกาแฟพรีเมี่ยมที่หันมาเพิ่มเมนูประเภทเบเกอรี่
แซนวิช และสลัดต่างๆ ร้านจำหน่ายเฉพาะเบเกอรี่ เค็กและแซนวิช ร้านจำหน่ายสเต็ก
เป็นต้น
จุดเปลี่ยนที่น่าจับตามองในช่วงระยะต่อไปนั้นอัตราการขยายตัวของธุรกิจฟาสต์ฟู้ดส์นั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมากนัก
ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนประเภทที่รวมอาหาร-เบเกอรี่และเครื่องดื่มอยู่ในร้านเดียวกันนั้นมีแนวโน้มเติบโตสูง
ทั้งนี้อาศัยกระแสความนิยมบริโภคกาแฟสดที่เพิ่มมากขึ้นของคนไทยเป็นพระเอกหลักของร้าน
ผนวกกับแนวคิดการมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายภายในร้านเดียวกันไว้รองรับความต้องการของผู้บริโภค
และการมุ่งสร้างสรรผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงใจผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ
ซึ่งก่อให้เกิดร้านอาหารใหม่ๆภายใต้การลงทุนของผู้ลงทุนเดิมและผู้ลงทุนรายใหม่
ส่งผลให้ภาวะการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนรุนแรงมากขึ้น
อย่างไรก็ตามการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนที่ไม่ใช่ร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์นั้นมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากในประเทศไทย
ซึ่งจะเห็นได้จากมีกลุ่มนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าเปิดตัวสินค้าในกลุ่มธุรกิจนี้
รวมทั้งยังมีโอกาสที่จะก้าวไปขยายตัวในลักษณะแฟรนไชส์ในต่างประเทศอีกด้วยโดยอาศัยประเทศไทยเป็นฐาน
ประเทศเป้าหมายคือ จีนและอินเดีย
บริษัท
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด
คาดว่าในปี
2550
ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนในประเทศไทยมีมูลค่า
21,000
ล้านบาท เมื่อเทียบกับในปี
2549
แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ
8.0
โดยธุรกิจอาหารบริการด่วนนั้นแบ่งออกเป็น 2
ประเภทใหญ่ๆ คือ ธุรกิจร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์
และร้านอาหารบริการด่วนที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว เช่น
ร้านอาหารไทย/จีนประเภทจานด่วน ร้านกาแฟพรีเมี่ยม ร้านจำหน่ายเฉพาะเบเกอรี่
เค็กและแซนวิช ร้านจำหน่ายสเต็ก เป็นต้น
ซึ่งความเคลื่อนไหวของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนในไทยแยกออกเป็นดังนี้
1.ธุรกิจร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์
ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง
นอกจากนี้ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ต้องเร่งปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
โดยเฉพาะผู้บริโภคเริ่มสนใจในเรื่องโภชนาการและคุณค่าของอาหารมากขึ้น
ดังนั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ด้วยการปรับเมนูอาหารที่หันไปเน้นอาหารเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น
รวมทั้งการใส่ใจในรายละเอียดโดยเฉพาะปริมาณไขมันไม่อิ่มตัวในแต่ละเมนู
ภายใต้แนวคิดฟาสต์ฟู้ดส์ไขมันต่ำ
ทั้งนี้เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ให้เป็นอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์ที่ดีต่อสุขภาพ
คาดว่ามูลค่าตลาดของธุรกิจฟาสต์ฟู้ดส์ในปี
2550
เท่ากับ
14,000
ล้านบาท หรือมีสัดส่วนคิดเป็นประมาณร้อยละ
67
ของมูลค่าธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนทั้งหมด
ปัจจุบันสีสันของการแข่งขันในกลุ่มฟาสต์ฟู้ดส์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ฟาสต์ฟู้ดส์ประเภทไก่
และพิซซ่า
2.กลุ่มร้านอาหารบริการด่วนที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว
คาดว่าในปี
2550
กลุ่มอาหารบริการด่วนที่มีเฉพาะตัวมีมูลค่าตลาดประมาณ
7,000
ล้านบาทหรือร้อยละ
33.0
ของมูลค่าธุรกิจอาหารบริการด่วนทั้งหมด
ธุรกิจกลุ่มนี้แม้ว่ามูลค่าจะยังน้อยกว่าธุรกิจร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดส์
แต่นับว่าเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง
เนื่องจากมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์สูงประมาณร้อยละ
15.0 อย่างต่อเนื่องตลอดระยะ 5
ปีที่ผ่านมา
ซึ่งนับว่าสูงกว่าอัตราการขยายตัวของทั้งธุรกิจฟาสต์ฟู้ดส์และธุรกิจร้านอาหารที่มีการบริการเต็มรูปแบบที่มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยเพียงร้อยละ
5-7
ในปี 2550
ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนจะมีการปรับตัวอีกครั้งเพื่อให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง
และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค
ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายใหม่และจะเป็นการชี้ชะตาว่าผู้ประกอบการรายใดมองแนวโน้มตลาดได้อย่างเฉียบขาดก็จะได้รับประโยชน์มหาศาลจากการที่สามารถดึงส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งมาได้โดยไม่ยากเย็นนัก
ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนนับว่ายังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ
เนื่องจากมูลค่าของตลาดอยู่ในเกณฑ์สูง และยังมีโอกาสในการขยายตลาด
แต่จะต้องมีการศึกษาวิจัยทั้งนี้เพื่อค้นคว้าวิจัยเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ
ซึ่งยังเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูง
ย้อนกลับ::: |