สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่
2
ซึ่งเชื่อมแขวงสะหวันนะเขตของลาวกับจังหวัดมุกดาหารของไทย
ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20
ธันวาคม 2549 และจะเปิดใช้สะพานในเดือนมกราคม 2550
สะพานแห่งใหม่นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางไป-มาของประชาชนและการขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับลาว
ส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางการค้า
การลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับลาวมากยิ่งขึ้น
ถือว่าสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2
ช่วยสร้างความแข็งแกร่งในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายใต้โครงการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวตะวันออกและตะวันตก
(East-West Economic Corridor) ระหว่างลาว ไทย
และเวียดนาม ผ่านเส้นทางถนนหมายเลข 9
ซึ่งขณะนี้กำลังขยายเครือข่ายของเส้นทางถนนระหว่างประเทศสายนี้ไปถึงพม่าด้วย
นับเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอินโดจีน
และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของลาวให้เติบโตต่อเนื่อง
รวมทั้งกระตุ้นการค้าชายแดนไทย-ลาว
ทางจังหวัดมุกดาหาร-สะหวันนะเขตด้วย
มูลค่าการค้าชายแดนไทย-ลาว
เพิ่มขึ้นเฉลี่ยมากกว่า 30% ต่อปี ในช่วง 3
ปีที่ผ่านมา ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2549
(ม.ค.-ส.ค.) มูลค่าการค้าชายแดนรวมระหว่างไทย-ลาว
เพิ่มขึ้นราว 30% จาก 24,520 ล้านบาท
ในช่วงเดียวกันของปี 2548 เป็น 32,083 ล้านบาท
การส่งออกทางชายแดนของไทยไปลาวขยายตัวราว
21% เป็นมูลค่า 25,264.8 ล้านบาท ในช่วง 8
เดือนแรกของปีนี้
นับว่าการส่งออกชายแดนของไทยไปลาวชะลอลงเมื่อเทียบกับอัตราขยายตัวเฉลี่ยประมาณ
35% ต่อปี ระหว่างปี 2547-2548
เนื่องจากสินค้าส่งออกของจีนและเวียดนามที่ราคาถูกกว่าเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของไทย
อย่างไรก็ตาม
คาดว่าการเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2
จะช่วยกระตุ้นให้การส่งออกสินค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาวเพิ่มขึ้นรวดเร็วในระยะต่อไป
ส่วนการนำเข้าทางชายแดนของไทยจากลาวในช่วงเดียวกันขยายตัว
86% จากมูลค่านำเข้า 3,658 ล้านบาท ในช่วง 8
เดือนแรกของปี 2548 เป็น 6,818 ล้านบาท
นับว่าการนำเข้าสินค้าชายแดนจากลาวขยายตัวในอัตราสูงเมื่อเทียบกับอัตราเพิ่มเฉลี่ย
13% ต่อปีระหว่างปี 2547-2548
เนื่องจากไทยนำเข้าสินค้าแร่และผลิตภัณฑ์โลหะจากลาวเพิ่มขึ้นมากในช่วง
8 เดือนแรกของปีนี้ ทั้งนี้
ไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้าชายแดนกับลาวมาโดยตลอด
ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2549
ไทยเกินดุลการค้าชายแดนกับลาวเป็นมูลค่าราว 18,446
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,242 ล้านบาท จากมูลค่าเกินดุล17,204
ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2548
สำหรับการค้าชายแดนไทย-ลาวทางด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขตมีมูลค่ารวม
7,630 ล้านบาท ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2549 ไทยส่งออกไปลาวทางชายแดนนี้มูลค่า
5,356 ล้านบาท และนำเข้าเป็นมูลค่า 2,275 ล้านบาท
ส่งผลให้ไทยยังคงเกินดุลการค้าชายแดนลาวเฉพาะที่จุดผ่านแดนนี้เป็นมูลค่าราว
3,080 ล้านบาท
สินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นสินค้าส่งออกที่ไทยส่งไปลาวมากที่สุดทางด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขต
คิดเป็นสัดส่วน 23%
ของการส่งออกทางชายแดนด้านนี้ทั้งหมดของไทยไปลาว
สินค้าส่งออกสำคัญอื่นๆ
ของไทยทางชายแดนนี้ เช่น สินค้าเชื้อเพลิง
เครื่องจักรที่ไม่ใช้ไฟฟ้า
เครื่องไฟฟ้าอุปกรณ์และส่วนประกอบ
และวัสดุก่อสร้าง
ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากลาวทางด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขตมากที่สุด
ได้แก่ สินค้าแร่ คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 74%
ของการนำเข้าของไทยจากลาวทั้งหมดรองลงมา ได้แก่
ไม้ ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์
และเครื่องจักรไม่ใช้ไฟฟ้า
นอกจากสนับสนุนการค้าชายแดนไทย-ลาวแล้ว
สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2
ยังส่งเสริมการดำเนินงานของโครงการยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง
หรือ ACMECS (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong
Economic Cooperation Strategy)
ที่สนับสนุนโครงการก่อสร้างถนนและสะพานเชื่อมประเทศสมาชิก
ACMECS 5 ประเทศ (ไทย กัมพูชา ลาว พม่า
และเวียดนาม)
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การค้าชายแดนของประเทศสมาชิกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2
ยังอำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวไป-มาระหว่างไทยกับลาวให้ขยายตัวมากขึ้น
เนื่องจากแขวงสะหวันนะเขตเป็นแขวงสำคัญด้านท่องเที่ยวแขวงหนึ่งของลาวและเป็นแขวงที่มีประชากรมากที่สุดของลาว
ปัญหาและอุปสรรคการค้าชายแดนไทย-ลาวที่ภาคเอกชนไทยควรระวังและภาครัฐควรช่วยสนับสนุนในการแก้ไขปัญหา
ได้แก่ การค้านอกระบบตามแนวชายแดนไทย-ลาว
ความเสียเปรียบของสินค้าส่งออกไทยที่ต้องแข่งขันกับสินค้าจากจีนและเวียดนามในลาวที่มีราคาต่ำกว่า
เส้นทางคมนาคมในลาวที่ไม่สะดวก
และความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าระหว่างประเทศของลาว
นอกจากนี้
ไทยควรระวังปัญหาคนลาวที่หลบหนีเข้ามาไทยทางชายแดนอย่างผิดกฎหมาย
ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาแย่งงานคนไทย
และปัญหาทางสังคมตามมา
ย้อนกลับ:::
|