Institute of Trade Strategies (สถาบันยุทธศาสตร์การค้า)

หอการค้าไทย

 

หน้าหลัก แนะนำสถาบัน

ความร่วมมือระหว่างประเทศ

การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย

บทความ ข้อมูลรายสินค้า
 
.

ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดย ดร. สุเมธ  ตันติเวชกุล

สรุปหลักแนวคิด

เศรษฐกิจพอเพียง

 
Trade Mission
ราชอาณาจักรบาห์เรน
สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
รัฐสุลต่านโอมาน

ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

วัฒนธรรมชาวอาหรับ

Do's and DON'Ts in Arabian Society

The Smiling Military Intervention

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

 

 

.

     หอการค้าและสมาคมการค้า

หอการค้าไทย
หอการค้าจังหวัด
หอการค้าต่างประเทศในไทย
หอการค้าทั่วโลก
สมาคมการค้า

     หน่วยงานราชการ

กระทรวง
องศ์กรอิสระ

   สถาบันการเงิน

ธนาคาร

    สถาบันการลงทุน

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI

   สื่อสิ่งพิมพ์

หนังสือพิมพ์
นิตยสาร วารสาร

   สื่อออกอากาศ

สถานีโทรทัศน์
สถานีวิทยุ

ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์
ศูนย์ประชุมนานาชาติ BITEC

   เว็บไซต์อื่น ๆ

เอแบคโพลล์
สวนดุสิดโพลล์
     หอการค้าไทยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
     ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

     Thailand  development  Research  Institute (TDRI)

     มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
     สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
     สำนักงานสถิติแห่งชาติ
     สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (สคพ.) หรือ International Institute for Trade and Development (ITD)
     World Trade Orgainzition (WTO)
     International Trade Centre (UNCTAD/WTO)
     United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD)
 

RTA กำลังมาแรง...แซงหน้า FTA

 
 

ที่มา นสพ.ประชาชาติธุรกิจ   

 วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 3861 (3061)   

     สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้จัดการแถลงข่าวเรื่อง "ทิศทาง FTA ภาคประชาชน ปี 2550 เป็นอย่างไร" เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมี นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐกิจยุคสารสนเทศ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เข้าร่วมแสดงทรรศนะวิเคราะห์ทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างประเทศปี 2550 โดยชี้ให้เห็นว่า

การเจรจาจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค (RTAs) จะพลิกกลับมามีบทบาทมากขึ้น หรือเรียกว่า "ภูมิภาคนิยม" แซงหน้า การเจรจาจัดทำข้อตกลงระดับทวิภาคี อย่าง FTA ขณะที่การเจรจาระดับพหุภาคี องค์การการค้าโลก (WTO) รอบโดฮาจะหยุดชะงักลงเช่นเดียวกัน

โดยปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้การเจรจาการค้าโลกของ WTO ลดบทบาทลงเกิดจาก 1)การเมืองภายในประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นขั้วอำนาจสำคัญในการเจรจา WTO ภายหลังจากการเลือกตั้งภายในสหรัฐเมื่อปี 2549 พรรคเดโมแครต ได้เสียงข้างมากและจะมีการประชุมรัฐสภาในอีก 1-2 เดือนนี้ โดยจะมีการพิจารณาต่ออายุ กฎหมายให้สิทธิฝ่ายบริหารในการเจรจา (TPA) ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในกลางปีนี้ ซึ่งหลายฝ่ายประเมินว่าอาจจะมีการต่ออายุ TPA แต่จะให้อำนาจเฉพาะในการเจรจา WTO และอาจจะต่อให้เพียง 2 ปี เพื่อรอรัฐบาลใหม่ที่มาจากพรรคเดโมแครต เข้ามาเป็นฝ่ายบริหารก่อน จึงจะมีการเจรจา WTO ต่อไป

ในประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐในปัจจุบันจะมีบทบาทในการเจรจา FTA ลดลง ซึ่งจะทำให้การเจรจา FTA ที่คั่งค้างอยู่อย่างเช่น FTA ไทย-สหรัฐ มีโอกาสลากยาวออกไปถึง 2 ปี ขณะที่การเจรจา WTO รอบโดฮา ก็มีโอกาสสูงที่จะต้องขยายเวลาออกไปตามไปด้วย เพราะกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นขั้วอำนาจที่สำคัญในการเจรจาอีกด้านหนึ่ง ได้หันกลับมาให้ความสำคัญกับการเจรจาระดับภูมิภาคหรือ RTA ยกตัวอย่างเช่น ความพยายามที่จะเริ่มเจรจา FTA ระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป

2)ในส่วนของประเทศไทยเอง ก็มีแนวโน้มที่จะลดการเจรจาจัดทำ FTA เช่นกัน จากการพิจารณาปัจจัยด้านการเมือง โดยรัฐบาลชั่วคราวชุดนี้มี นโยบายชัดเจนที่จะไม่ริเริ่มการเจรจา FTA คู่ใหม่ๆ แต่จะไม่ปฏิเสธการเจรจาระดับภูมิภาคเดิมที่ดำเนินการอยู่แล้ว และการเจรจาใน WTO เพราะขณะนี้ไทยเริ่มเจรจา FTA ไปหลายฉบับแล้ว

ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาทางเทคนิคในการใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ที่จะมีความแตกต่างกันในแต่ละฉบับ จนทำให้เกิดปัญหาในการเคลื่อนย้าย สินค้าในการผลิตเพื่อใช้ประโยชน์จากการลดภาษีได้ไม่เต็มที่

3)การเจรจาในระดับภูมิภาค จะช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรอง เพราะจะทำให้เกิดการรวมกลุ่มทางการค้าขนาดใหญ่มากขึ้น อย่างไรก็ตามประเด็นที่ต้องระมัดระวังก็คือ ในกลุ่มอาเซียนเองยังมีปัญหาการขัดแย้งภายใน ซึ่งหากจะเจรจา FTA ระดับภูมิภาค ก็ควรจะรักษาความเป็นเอกภาพภายในอาเซียนให้ได้เสียก่อน

นายสมเกียรติกล่าวว่า โจทย์ใหม่ที่จะต้องแก้ก็คือ อาเซียนควรเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค หรือ RTAs กับใคร ? เพราะขณะนี้มีหลายฉบับที่ได้เริ่มมีผลบังคับใช้ไปแล้ว เช่น จีน เกาหลี หรือกำลังเจรจา เช่น ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์-ญี่ปุ่น-อินเดีย และที่กำลังจะเริ่มเจรจาคือ สหภาพยุโรป เป็นต้น

เท่าที่มีอยู่เป็นการเจรจา RTA แบบกระจายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ประเทศญี่ปุ่น จึงมีข้อเสนอให้รวบรวมการเจรจาที่มีอยู่ให้เป็นฉบับใหญ่ฉบับเดียว หรือรวมกันเฉพาะเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ ยกเว้น สหรัฐ หรือ "หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบในเอเชียตะวันออก" หรือ Comprehensive Economic Partnership in East Asia (CEPEA) ทำให้สหรัฐต้องออกมาคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว โดยหันมาเสนอให้เปลี่ยนบทบาทจากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจเอเปก (APEC) ให้เป็นการเจรจาการค้าเสรีในกรอบ APEC แทน

สำหรับประเด็นนี้จะต้องวิเคราะห์อย่างรอบคอบถึงผลดี-ผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศต่างๆ ตลอดจนผลสะท้อนกลับจากการเจรจาข้อตกลงที่เคยทำแล้วว่า "เราเก็บเกี่ยวได้มากน้อยเพียงใด"

ดังนั้นไทยควรมียุทธศาสตร์การเจรจาการค้า ที่ชัดเจน เป็นแนวรุก และเพิ่มการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รวมถึงกำหนดกรอบกติกาในการเจรจาที่ชัดเจน ใน 2 ระดับ คือ การปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการยกร่าง พ.ร.บ. การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น


หน้า 5

 

 
 

       หน้าหลัก    แนะนำสถาบัน    การศึกษายุทธศาสตร์และผลงานวิจัย    ข้อมูลรายสินค้า   แผนผังเว็บไซต์     ติดต่อสถาบัน      

 

สำหรับเจ้าหน้าที่


สถาบันยุทธศาสตร์การค้า

อาคาร 20 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ถนนวิภาวดีรังสิต  ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

โทรศัพท์ 02-692-3162-3 โทรสาร 02-692-3161

E-mail: [email protected]  

 Last updated: 04-Jun-2008.