Telefonica การลงทุน 14.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในบราซิล
เรียบเรียงเนื้อหาโดย Anna Fitzpatrick
ณ รัฐรีโอเดจาเนโร--ประเทศบราซิล บริษัท Telefonica (เทเลโฟนิก้า) บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากประเทศสเปนได้ประกาศเพิ่มการลงทุน 14.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (24.3 พันล้านเรอัล) ในเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศบราซิล ซึ่งการลงทุนจะเริ่มต้นจากปีนี้จนถึงปี 2014 สิ่งนี้กำลังสร้างฐานที่มั่นคงให้กับบริษัทในตลาดที่มีการแข่งขัน คำประกาศนี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อ CEO ของบริษัทชื่อนาย เซซ่า อาเลียร์ต้า (Cesar Alierta) ได้พบกับ ประธานาธิบดีบราซิลนางดิลมา รูสเซฟฟ์(Dilma Rousseff) ณ กรุงบราซิเลีย
กองทุนเพื่อการลงทุนจะลงทุนในการยกระดับและการขยายตัวของเครือข่ายการสื่อสาร เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และบริการระบบโทรศัพท์ บรอดแบนด์ โทรศัพท์มือถือ และเคเบิลทีวี พร้อมกับการได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกิจดังกล่าว นอกจากนี้บริษัทยังลงทุนร่วมกับศูนย์นวัตกรรมในเซาเปาโล ซึ่งเป็นศูนย์นวัตกรรมแห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศสเปน สิ่งนี้กำลังส่งสัญญานถึง ความสำคัญของบราซิลต่อบริษัท Telefonica
ในแถลงการณ์ของนาย เซซ่า อาเลียร์ต้า (Cesar Alierta) กล่าวว่า เรากำลังลงทุนอย่างหนักในการบริการและเครือข่ายของเราเพื่อที่จะครอบคลุมเกือบร้อยละ 100 ของระบบโทรศัพท์ของชาวบราซิล และ ในการแก้ไขบริการบรอดแบนด์ และ เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ
มันดูเหมือนว่าจะเป็นการฉลาดในการลงทุนเข้ามาในประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้มือถือมากที่สุดในทวีปและยังเป็นสถานที่ที่มีศักยภาพมากในการเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทั้งนี้ทางบริษัท Telefonica ก็ยังมีความหวังที่จะขยายการใช้บอร์ดแบนด์ในอินเตอร์ของประเทศบราซิลด้วย ซึ่งจะเป็นอีกพื้นที่ของการลงทุนที่สำคัญของ Telefonica การลงทุนนี้คิดเป็นร้อยละ 52 เพิ่มขึ้นจาก 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในระหว่างที่บริษัทได้ลงทุนในปี 2007-2010
ตั้งแต่มีการจัดตั้งเครือข่ายในปี 1998 เมื่อบริษัทรัฐวิสาหกิจ่ของรัฐบาลบราซิล นามว่า Telebras หรือ เทเลบราสได้ถูกรื้อถอนสัญญาในการทำสัมปทานออกไป บริษัท Telefonica ได้ใช้จ่าย 34.6พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มาจนถึงทุกวันนื้ ในรัฐเซาเปาโล บริษัท Telefonica เป็นผู้นำของตลาดการให้บริการโทรศัพท์บ้าน ที่มีลูกค้าถึง 12 ล้านคน บริษัทฯ ยังมีผู้ใช้บริการบรอดแบนด์อีก 3.3 ล้านรายในรัฐเดียวกัน แม้จะมีปัญหาทางเทคนิคและถูกบังคับให้หยุดการขายในระหว่างการขยายตัวในปี 2009
บริษัท Vivo ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และเป็นบริษัทลูกของบริษัทฯ นั้นมีส่วนแบ่งในตลาดมากกว่าร้อยละ 30 หรือ มีผู้ใช้บริการประมาน 60 ล้านคน ปัจจุบัน Vivo มีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งเป็นที่มีการแข่งขันสูง ประกอบกับบริษัท Claro คุมส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 25.4 และ บริษัท Tim อีกร้อยละ 24 ทั้งสองบริษัทนั้นตื่นตัวที่จะขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว Claro และ Tim ส่วนบริษัท Oi มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับที่สี่ หรือ ร้อยละ 20.7
เฉพาะปีที่แล้ว ที่บริษัท Telefonica ได้ซื้อกิจการ และเข้าควบคุม Vivo โดยสมบูรณ์ หลังจากได้ซื้อกิจการของบริษัท Portugal Telecom ของประเทศโปรตุเกส อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์มองว่าข้อตกลงของบริษัท Telef?nica ที่จะครอบครองกิจการของ Vivo นั้น มีค่าใช้จ่ายที่มันแปลกประหลาด ทางบริษัท Telef?nica ได้เพิ่มเงินจากข้อเสนอทีแรก โดยการจ่ายเพิ่มอีก 1.8 พันล้านยูโร ซึ่งใช้เวลาการเจรจาในครั้งนี้มากกว่า 3 เดือน
บริษัท Portugal Telecom นั้นมีการถือหุ้นของบริษัท Oi คิดเป็นร้อยละ 25.6 ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 8.32 พันล้านเรอัล การถือหุ้นครั้งนี้เป็นมูลค่าที่ใหญ่กว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และสิ่งนี้กำลังสร้างแรงกดดันให้กับ บริษัท Vivo
ด้วยการปรากฎตัวใน 25 ประเทศทั่วโลก บริษัท Telefonica เป็นเพียงบริษัทของประเทศสเปนบริษัทเดียวที่ได้เข้าไปอยู่ในตลาดหุ้น Dow Jones Global Titans Top 50 ซึ่งเป็นดรรชนีหุ้นที่ใหญ่ และ ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ลงทุนในต่างประเทศ ไม่ใช่แค่บริษัท Telef?nica ถีบตัวไปข้างหน้า ดั่งที่เป็นผู้นำในตลาดการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศบราซิล แต่พวกเขาก็กำลังทำสิ่งเดียวกันในประเทศจีน โดยผ่านความร่วมมือกับ China Unicom ซึ่งเมื่อนำจำนวนลูกค้าจีนมารวมกับฐานลูกค้าเดิมจะพบว่า บริษัท Telefonicaมีผู้ใช้บริการถึง 550 ล้านคน และลูกค้าในจีนนี่เองที่ทำให้ บริษัท Telefonicaได้กลายเป็นบริษัทสือสารโทรคมนาคมที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก
|