เว็บไซต์หลักสูตร
รายละเอียดโครงการ
การสนับสนุนการเงิน
บุคลากร
หลักสูตร
แผนการรับสมัคร
การสมัคร
 
หลักสูตรผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม

เป็นหลักสูตรใหม่ที่ได้ปรับปรุงจากหลักสูตรเดิมโดยสาขาผู้ประกอบการ คณะบริหารธุรกิจ เริ่มใช้หลักสูตรใหม่นี้ตั้งแต่ปี 2554 เป็นหลักสูตรที่ปรับเพื่อตอบสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการสร้างความเป็น "ผู้ประกอบการ" ในตัวบัณฑิต โดยเน้นให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการสร้างและบริหารธุรกิจจริง มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีปรัชญาการพัฒนาหลักสูตรคือ "REAL Entrepreneur Creation" คือ

• REAL Business Case Study
• REAL Business Experience
• REAL Successful Businessmen as Mentors/Idols (Mentorship Program)
• REAL Business Owner Opportunity

เมื่อหลักสูตรนี้ได้นำมาใช้ประกอบกับการได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ นักธุรกิจรายใหญ่ที่สนใจนำเงินมา Funding ให้กับหลักสูตรโดยจัดตั้งเป็นโครงการ ภายใต้ชื่อว่า "Beta Young Entrepreneur" ครั้งแรก ได้เริ่มปรับโครงสร้างการทำงานในสาขาใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตร จึงมีวิธีการรับนักศึกษาที่แตกต่างจากนักศึกษาปกติโดยทั่วไป นอกจากการจัดสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์แล้ว นักศึกษาต้องเข้าค่ายสร้างสรรค์เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มี Business Sense มีแนวคิดที่มุ่งมั่น ตั้งใจจากความต้องการของตนเองที่จะนำมาต่อยอดบ่มเพาะเป็นนักธุรกิจได้จำนวน 45 คนต่อรุ่น โดยได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย


โครงการ Beta Young Entrepreneur

เป็นโครงการที่ร่วมกันระหว่างมูลนิธิสิริวัฒนภักดีโดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการปั้นเด็กรุ่นใหม่เพื่อเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม การเรียนการสอนแตกต่างจากหลักสูตรทั่วไป ดังนี้

ภาคทฤษฎี

  • เน้นการเรียนรู้ปัญหาจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจ สอดแทรก คุณธรรม จริยธรรมเพื่อสร้างผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม
  • สัดส่วน Lecture 70% และเป็นกรณีศึกษา หรือ ประยุกต์ จำลองสถานการณ์ในชั้นเรียน 30%
  • เน้นการผสมผสาน Non-lecture teaching method หลากหลายรูปแบบอาทิ การเรียนแบบ Problem-based learning, Case-based Learning เป็นต้น
  • เน้นทั้งมิติการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และมิติการสื่อสาร
  • เชิญผู้มีประสบการณ์ตรงในการดำเนินธุรกิจหลากหลายรูปแบบมาให้คำชี้แนะเพิ่มเติมให้กับนักศึกษา มีกูรูธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมาสร้างแรงบันดาลใจ


ภาคปฏิบัติ

  • นอกจากการเรียนภาคทฤษฎีแล้ว หลักสูตร Entrepreneurship ยังมีโครงการเสริมหลักสูตร (Extra-curricular activities) เพื่อเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้ในภาคปฏิบัติและสร้างประสบการณ์การดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี
  • โครงการฝึกงาน เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์การทำงาน เข้าใจในวิชาชีพ "ผู้ประกอบการ"
  • โครงการธุรกิจจำลองอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการอย่างแท้จริง และตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในองค์กร และมีความเข้าใจการดำเนินธุรกิจจริง
  • โครงการแข่งขันแผนธุรกิจทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย พร้อมนำแผนธุรกิจนี้ไปเสนอต่อ Venture Capital โดยมีกองทุนสนับสนุนกิจกรรมและลงทุนในธุรกิจจริง ซึ่งให้โอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจจริง โดยมีกองทุนจากมูลนิธิสิริวัฒนภักดีให้การสนับสนุนกิจกรรมและลงทุนในธุรกิจจริง และเป็นเส้นทางสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจของนักศึกษาต่อไป
  • นักศึกษาจะต้องสามารถดำเนินธุรกิจจริง ก่อนสำเร็จการศึกษา
  • โครงการ CSR และจรรยาบรรณ ที่ช่วยหล่อหลอมนักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ที่จัดขึ้นทุกปี
 
 
copyright © University of the Thai Chamber of Commerce 2013 All rights reserved.
ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย