ที่มา :กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

20 กันยายน 2550

สถาบันอาหารชี้ตลาดรัสเซียมาแรง


สถาบันอาหาร ชี้ตลาดอุตสาหกรรมอาหาร ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และสหพันธ-รัฐรัสเซีย มีการขยายตัวและเติบโตสูง แนวโน้มส่งออกอาหารไทยสดใส ระบุรัสเซียเป็นตลาดใหม่ของสินค้าอาหารแปรรูป ชูจุดแข็งประเทศไทยได้เปรียบคู่แข่งหลายด้าน ทั้งศักยภาพของผู้ผลิต คุณภาพ สินค้า โดยเฉพาะการที่รัสเซียมุ่งใช้ไทยเป็นฐานเข้าสู่อาเซียน
       

       ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยถึงการจัดเสวนาเรื่อง “เปิดมุมมองใหม่ ธุรกิจอาหารในตลาด UAE และ รัสเซีย” ว่า สถาบันอาหารมีหน้าที่สร้างระบบชี้นำเสนอแนะมาตรการรองรับ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหาร ตลอดจนเสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม และตระหนักถึงความจำเป็นของการส่งออกและขยายตัวการผลิตอุตสาหกรรมอาหารไทย จึงได้จัดงานเสวนานี้ขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองในการผลิตให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้บริโภค การปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล
       
       ทั้งนี้ตลาดสินค้าอาหารของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือตลาดในประเทศมี สัดส่วนประมาณ 25-30% ที่เหลือเป็นตลาดส่งออกต่อ (Re-export) มีรัฐดูไบเป็นศูนย์กลางการค้าและกระจาย สินค้า มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 15 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (จากมูลค่าการนำเข้า 43.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) และมูลค่าการส่งออกต่อปี 2548 ประมาณ 63 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
       
       สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่กำลังเติบโตส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่ม ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ คาดการณ์ว่าการบริโภคอาหารของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว และประชากรของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยในปี 2549 สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ มีประชากรประมาณ 4.83 ล้านคน และในปี 2554 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.88 ล้านคน
       
       อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังคงพึ่งพาการนำเข้าสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากต่างประเทศเป็นสำคัญ เนื่องจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีปริมาณผลิตผลทางการเกษตรไม่มากนัก จะมีมากเฉพาะอุตสาหกรรมที่รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ