........จากการที่ภาครัฐมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ
SMEs และจัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว
ซึ่ง มีกรอบแนวคิดหลักในการผลัก ดันให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย
เพื่อให้ดำเนินธุรกิจด้วยองค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์
นวัตกรรม และเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ทั้งในระดับสาขาธุรกิจและระดับผู้ประกอบการ
และมุ่งสนับสนุนตามระดับการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายการให้บริการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ที่มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจชุมชนมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้นและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
........การสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการใหม่
จึงเป็นกลยุทธ์ภายใต้ยุทธ์ศาสตร์ที่ 2 ของแผนฯ การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย
ด้วยมุ่งเน้นที่สร้างเสริมขีดความสามารถและการเตรียมความพร้อมให้ผู้ที่จะก้าวเป็นผู้ประกอบการใหม่
โดยการสร้างแรงบันดาลใจและจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการ
เสริมสร้างทัศนคติและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ
การกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประกอบธุรกิจ
การฝีกเขียนแผนธุรกิจด้านการตลาด การเงิน บุคลากร
ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถหาช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ได้
รวมทั้งการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่ง
แวดล้อม การใช้หลักธรรมภิบาลในการประกอบธุรกิจ โดยมีแนวทางในการพัฒนาที่หลาก
หลายตามความเหมาะสม เช่น การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
การฝึกทักษะการประกอบการ การให้คำปรึกษาแนะนำในช่วงการก่อตั้งกิจการ
การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ การถ่าย ทอดเทคโนโลยี ซึ่งกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่าง
ต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด |