ค้นหา
ห้องข่าว

ฝันหวานขายโอทอป 9 หมื่นล้าน ภายใน 5 ปี

 

นางสาววิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดแนวทางและกลยุทธ์งานส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชมุชนและท้องถิ่น (โอทอป) เผยว่า คณะทำงานฯ ได้จัดทำแผนส่งเสริมโอทอป ระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปี 2551 – 2555 ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตลาด และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยแผนดังกล่าวตั้งเป้าให้ประชาชนในแต่ละชุมชนมีรายได้จากการสร้างงาน และจำหน่ายสินค้าโอทอป ไม่ต่ำกว่า 9 หมื่นล้านบาทภายในปี 2555

รวมถึงสร้างความสามารถในการแข่งขัน สร้างความแตกต่างและมูลค่าเพิ่มของสินค้า และบริการของโอทอปอีกด้วย โดยให้ชุมชนกำหนดตำแหน่งสินค้าหรือบริการของตนเองได้ไม่ต่ำกว่า 9,000 กลุ่ม และเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกสินค้าที่มีศักยภาพทางการตลาด (OTOP Select) เฉลี่ยปีละ 1,500 ราย และครบ 7,500 รายภายใน 5 ปี อีกทั้ง ยกระดับเป็นโอทอปที่มีความสามารถในการแข่งขัน (OTOP Next) ไม่ต่ำกว่า 2,500 กลุ่มใน 5 ปีเช่นกัน นอกจากนั้น ในแผนดังกล่าว ยังกำหนดให้ยกระดับชุมชนโอทอปเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอป 80 หมู่บ้าน โดย 20 หมู่บ้านให้ก้าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมระดับประเทศ

 

                                                                             ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤศจิกายน 2550

ดาวน์โหลด PDF

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350