ค้นหา
ห้องข่าว

นักวิเคราะห์แนะเอสเอ็มอีรับผิดชอบสังคมช่วยลดเสี่ยงการตลาด

 

ดร. สารินญา โซเฟีย ที่ปรึกษาประจำภูมิภาค ขององค์กรยูเนสโก กล่าวในประชุม International Small Business Congress (ISBC) ครั้งที่ 34 ในหัวข้อ Managing Marketing Risk for SMEs ว่า ปัจจุบันหลักการทางจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจนั้นมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นธุรกิจขนาดเล็กสามารถลดความเสี่ยงในทางธุรกิจได้โดยใช้ประโยชน์จากการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ลักษณะการร่วมรับผิดชอบในทางสังคมรวมถึงการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน สวัสดิการสังคม ความเท่าเทียมกันทางเพศ ความสงบสุข สิทธิมนุษยชน ความรับผิดชอบทางด้านสิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจและสังคม และอิสระภาพทางวิทยาการ

อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากมายเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กนั้นได้รู้จักในเรื่องของหลักการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ดร.โซเฟียพูดถึง เรื่องของการขยายการศึกษาทางด้านจริยธรรมสำหรับนักธุรกิจ และผู้บริโภค การส่งเสริมมาตรฐานด้านการรับผิดชอบต่อสังคม การขยายการวิจัยเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคม และการลงทุนในเรื่อง CSR จะให้ผลตอบแทนต่อธุรกิจกลับมาได้อย่างไร ในประเทศไทย มีธุรกิจเอสเอ็มอีกว่าร้อยละ 98 และต้องการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ด้านการวิจัยและพัฒนา การควบคุมคุณภาพ การประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก การเจรจาต่อรอง และการส่งเสริมด้านการตลาด

 

                                                                             ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 14 พฤศจิกายน 2550

ดาวน์โหลด PDF

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350