ค้นหา
ห้องข่าว

ก.พาณิชย์ ปิ๊งไอเดียเกาะกระแสฟุตบอลโลก โปรโมทอาหารไทย

 ก.พาณิชย์ เตรียมเดินสายโปรโมทสินค้าอาหารไทย ในช่วงฟุตบอลปีหน้าที่ประเทศแอฟริกาใต้ ด้าน ผปก.ร้านอาหารไทยในต่างแดนจี้รัฐเร่งโฆษณาอาหารไทยให้ทั่วโลกรู้จักมากยิ่งขึ้น โดยชูเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ
       
       นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับเจ้าของร้านอาหารไทยในเมืองเดอร์บัน และเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ต่างยืนยันประชาชนทั้ง 2 เมือง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว ต่างชื่นชอบอาหารไทยและเจ้าของร้านอาหารก็มีเป้าหมายที่จะขยายร้านอาหารไทยให้มากขึ้น และในปีหน้า (2553) ประเทศแอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในช่วงเดือนมิถุนายน 2553 ไทยจะถือโอกาสดังกล่าวช่วงเดือนเมษายนปีหน้า นำคณะจัดแสดงสินค้าไทยในตลาดแอฟริกาใต้ตามเมืองสำคัญ เช่น เมืองโจฮันเนสเบอร์ก เมืองเดอร์บัน และเมืองเคปทาวน์ โดยจะนำสินค้าไทยชนิดต่าง ๆ มาจัดแสดงในช่วงใกล้วันแข่งขันฟุตบอลโลกอีก
       
       อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่ได้เสนอให้ภาครัฐเร่งประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยในสื่อต่าง ๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะเชิญตัวแทนกุ๊กที่ทำอาหารและมีการเขียนลงในสื่อต่าง ๆ ให้เข้ามารู้จักอาหารไทยชนิดต่าง ๆ ด้วยตัวเองในประเทศไทย เพื่อให้ตัวแทนสื่อเหล่านี้ได้รู้ถึงคุณค่าอาหารไทยชนิดต่าง ๆ ซึ่งไม่เพียงรสชาติจะดีแล้ว อาหารแต่ละชนิดยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะเครื่องปรุงหรือเครื่องอาหารไทย สามารถป้องกันโรคชนิดต่าง ๆ ได้อีกด้วย
       
       นางพรทิวา กล่าวว่า จากการที่ได้นำคณะเยือนแอฟริกาใต้และรับฟังข้อมูลเชื่อว่า โอกาสสินค้าไทยจะขยายตลาดในทวีปแอฟริกาเพิ่มขึ้นได้แน่นอน และในการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกในสัปดาห์นี้ จะพยายามให้ทูตแต่ละประเทศเร่งเจาะตลาดและดันสินค้าไทยเพราะเชื่อว่าขณะนี้มีสัญญาณเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวกลับมาแล้ว และในการขยายร้านอาหารไทยทั่วโลก ซึ่งขณะนี้มีอยู่กว่า 13,500 แห่ง ตั้งเป้าหมายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ร้านอาหารไทยทั่วโลกจะเพิ่มเป็นกว่า 15,000 ร้าน

                                                                ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 14 กันยายน 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350