ค้นหา
ห้องข่าว

สินเชื่อท่องเที่ยว เอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยแล้ว 2,000 ล.

นายวิชญะ วิถีธรรม กรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ เปิดเผยถึงยอดการอนุมัติสินเชื่อโครงการ smePOWER เพื่อธุรกิจท่องเที่ยวว่า ขณะนี้ธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว รวมแล้วทั้งหมด 1,237 ราย วงเงิน 2,098 ล้านบาท และมีการทยอยเบิกจ่ายเงินกู้ไปแล้ว 646 ราย วงเงิน 1,196 ล้านบาท

ทั้งนี้สามารถแยกกลุ่มผู้กู้เป็น 4 สมาคมที่ร่วมโครงการ คือ สมาคมโรงแรมไทย 217 ราย วงเงิน 633 ล้านบาท สมาคมภัตตาคารไทย 481 ราย วงเงิน 563 ล้านบาท สมาคม ATTA จำนวน 204 ราย วงเงิน 438 ล้านบาท และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 335 ราย วงเงิน 463 ล้านบาท

โฆษกคณะกรรมการ ธพว. กล่าวอีกว่า เฉพาะของสมาคมโรงแรมไทยมีการเบิกจ่ายเงินกู้ไปแล้ว 117 ราย เป็นวงเงิน 365 ล้านบาท ไม่ใช่แค่ 3 ราย ตามที่นายกสมาคมโรงแรมไทยให้สัมภาษณ์ ซึ่งธนาคารยืนยันว่า คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนให้ความสำคัญกับการ

ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ และที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจากสมาคมต่างๆ และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นอย่างดี

"ธนาคารได้ชี้แจงความคืบหน้าของโครงการทั้งทางวาจา และเป็นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งท่านรัฐมนตรีเข้าใจรายละเอียดต่างๆ และให้การสนับสนุนผลักดันการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างมาก โดยล่าสุดได้เสนอแก้ไขขั้นตอนการยื่นขอกู้จากยื่นกู้ตรงกับธนาคาร เปลี่ยนเป็นยื่นเรื่องผ่านสมาคมต่างๆ ก่อนเพื่อช่วยกลั่นกรองเอกสารและคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนยื่นต่อธนาคาร ซึ่งจะทำให้การอำนวยสินเชื่อรวดเร็วขึ้น รวมทั้งได้ขอให้ธนาคารออมสินมาช่วยปล่อยสินเชื่ออีกแห่ง เนื่องจากมีความพร้อมของสาขาและบุคลากร ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็มีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2552"

นอกจากนี้ นายวิชญะยังกล่าวอีกว่า ธนาคารไม่เพียงแต่ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวผ่านโครงการ smePOWER เพื่อธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ตต่างๆ ผ่านโครงการสินเชื่อชะลอเลิกจ้างแรงงาน ที่คิดดอกเบี้ยต่ำคงที่ 5% ต่อปีนาน 5 ปี เป็นวงเงินสินเชื่อ 2,041 ล้านบาท ซึ่งสามารถช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างหากกว่า 100 ราย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักๆ ของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่ทำให้ธนาคารไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ คือไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ซึ่งประเด็นนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรให้การผ่อนปรน

                                          ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 กันยายน 2552 หน้า 44

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350