ค้นหา
ห้องข่าว

สถาบันฝึกอบรมฯ แนะผู้ส่งออกรู้ทันสัญญาต่างประเทศ

สถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศ แนะผู้ส่งออกต้องรู้ทันกฎหมายการทำสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศ ป้องกันความเสี่ยงจากคู่ค้า ลดการเกิดข้อพิพาท พร้อมเพิ่มมูลค่ากระตุ้นยอดการส่งออก 
       

       ร้อยเอกสุวิพันธุ์ ดิษยฆลฑล ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกนอกจากสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ประกอบการส่งออกไม่ควรมองข้าม คือ กฏหมายระหว่างประเทศด้านสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศ ข้อสัญญามาตรฐานที่นิยมใช้ในการขนส่งสินค้าและการชำระเงิน การทำสัญญาแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ (Distributorship Agreement) รวมถึงการระงับข้อพิพาททางการค้า เพื่อมิให้เกิดการเสียเปรียบและสามารถป้องกันความเสี่ยงจากคู่ค้าหรือคู่สัญญาในการประกอบธุรกิจการซื้อขายระหว่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ส่งออก โดยเฉพาะรายใหม่ยังไม่ค่อยเข้าใจหรือศึกษาให้แน่ชัด เพราะในรายละเอียดการทำสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศจะมีข้อแตกต่างตามกฎหมายไทย ดังนั้น หากไม่ศึกษาให้ละเอียดจะมีผลกระทบกับธุรกิจส่งออกเป็นอย่างมาก เช่น ในกรณีการเกิดข้อพิพาทต่างๆ และการเสียเปรียบจากการค้าขาย 
       
                   “เรื่องการทำสัญญาซื้อขายระหว่างถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ประกอบการทั้งรายเก่าและรายใหม่ เพราะสัญญาซื้อขาย จะมีรายละเอียดต่างๆ ซึ่งหากศึกษาให้ดีแล้วผู้ประกอบการไทยก็จะรู้ทันและสามารถป้องกันความเสี่ยงจากคู่ค้าหรือคู่สัญญาในการประกอบธุรกิจการซื้อขายระหว่างประเทศได้ และยังเพิ่มมูลค่าทางการค้า กระตุ้นยอดขายมากขึ้นอีกด้วย
       
       ดังนั้น สถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดทำหลักสูตร “การทำสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศและสัญญาแต่งตั้งผู้แทนจำหน่าย” ผ่านระบบ e-Learning ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศ และยังได้ทราบถึงกรณีการเกิดข้อพิพาททางการค้าและการระงับข้อพิพาทในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถที่จะดำเนินธุรกิจซื้อขายระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมลดความเสี่ยงและปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจดังกล่าว”

                                                                ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 13 สิงหาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350