ค้นหา
ห้องข่าว

บลจ.เอ็มเอฟซีเผยผู้ประกอบการที่กองทุนสึนามิช่วยเหลือ อาการน่าเป็นห่วง เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำนักท่องเที่ยวหาย

ดร.พิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเพิ่งลงไปพบกับผู้ประกอบการที่กองทุนสึนามิ (Tsunami Recovery Fund) ให้ความช่วยเหลืออยู่ ซึ่งบริษัทมีการลงไปพบปะกับผู้ประกอบการเป็นปกติปีละ 2 ครั้งอยู่แล้ว จากการไปพบครั้งนี้พบว่า ภาพรวมการเข้าพักของนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต และเขตเขาหลัก จ.พังงา ประสบปัญหาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบหลักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งทำกลุ่มประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักมีกำลังซื้อที่ลดลง ทำให้ขาดนักท่องเที่ยวเข้าพัก ในส่วนของปัจจัยจากการแพร่กระจายของไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น มีผลกระทบไม่มากนัก

"ปัจจุบันอัตราการจองที่พักที่ จ.ภูเก็ต ต่ำกว่า 30% โดยเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีการปรับราคาที่พักลงแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีความหวังว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปีในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2552 นี้ อาจมีการฟื้นตัวจากที่นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเที่ยวมากขึ้นได้ ที่ผ่านมาอัตราการจองที่พักของภูเก็ตและเขาหลักจะมีอัตราการจองถึง 80-90% แต่ตอนนี้การที่ห้องพักมีอัตราการจองระดับ 70% ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากแล้ว“

ดร.พิชิต ยังกล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการที่ให้การสนับสนุนจากกองทุนสึนามินั้นได้รับผลกระทบดังกล่าวมาจากสภาพปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งถือว่าเป็นการโดนสึนามิรอบสองก็ว่าได้ จากเดิมที่เราคาดว่าจะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการฟื้นตัวได้ในช่วง 3-5 ปี ซึ่งก็เป็นไปตามที่เราคิดไว้ โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มฟื้นในช่วงปีที่ 3 และธุรกิจเริ่มมีความแข็งแกร่งขึ้นในปีที่ 4 แต่พอเข้าสู่ปลายปีที่ 4 ก็ต้องมาเจอกับปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอยอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังเข้าไปดูแลผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด โดยหวังว่าสถานการณ์น่าจะปรับตัวดีขึ้นได้ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นไปตามภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

“อย่างไรก็ตาม ก็ต้องพยายามบริหารกองทุนสึนามิและช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ดีที่สุด แม้สถานการณ์จะกลับมาฟื้นได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นและกำลังซื้อว่าจะเริ่มกลับมาเมื่อไร แต่ทุกอย่างมีความหวัง ซึ่งที่ผ่านมาเชื่อว่าลงทุนในกองทุนสึนามิไม่มีอะไรเสียหายและโชคดี เพราะเป็นการลงทุนในช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำที่ 6% ประกอบกับเชื่อว่าผู้ประกอบการและกองทุนสึนามิจะกลับมาฟื้นตัวได้ทันที่อัตราดอกเบี้ยเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ หรือเท่ากับเป็นการฟื้นตัวของกองทุนในปีที่ 5 พอดี”

                                                                  ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 13 สิงหาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350