ค้นหา
ห้องข่าว

พาณิชย์แนะSMEเร่งใช้สิทธิGSPอียู หวังเพิ่มส่งออก5-10%

พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เร่งใช้ประโยชน์ GSPอียู ให้มากขึ้น หวังหนุนส่งออกในประเทศยุโรปตะวันออก-รัสเซียเพิ่มอีก 5-10%

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี)ควรจะใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี)ที่ประเทศต่างๆ ให้กับไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทางฝั่งสหภาพยุโรป(อียู)ซึ่งจะทำให้สินค้าส่งออกของไทยส่งไปยังประเทศใกล้เคียงได้ด้วย เช่น รัสเซียและยุโรปตะวันออก ซึ่งจะทำให้การส่งออกสินค้าไทยเข้าตลาดอียูเพิ่มขึ้นอีก 5-10% จากปัจจุบันมีมูลค่า 24,000 ล้านดอลลาร์

ด้านนางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมเตรียมจัดทำระบบออนไลน์ติดตามการใช้สิทธิ ป้องกันปัญหาสวมสิทธิสินค้าส่งออกของไทย  หลังมีความเป็นห่วงประเทศที่ถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี)จะเข้ามาสวมสิทธิประเทศไทยเพื่อส่งออกสินค้าภายใต้จีเอสพี เช่น จีนที่ถูกทั้งสหรัฐฯ และยุโรปเก็บอากรเอดี ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกไทยไม่ได้ใช้ประโยชน์จากจีเอสพีอย่างเต็มที่และอาจทำให้ไทยถูกประเทศต่างๆ ตัดสิทธิ และ เรียกเก็บภาษีในอัตราปกติ

ทั้งนี้ สินค้าที่กรมจะเฝ้าระวังจะเป็นกลุ่มที่จีนถูกเรียกเก็บเอดี แต่ไทยได้รับสิทธิ เช่น กลุ่มยานยนต์ รองเท้า สิ่งทอ เป็นต้น  

 

 

 

                                                                ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 27 กรกฎาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350