ค้นหา
ห้องข่าว

ปั้นเอสเอ็มอีหน้าใหม่ KBNAKติวเข้มการทำธุรกิจให้อยู่รอด

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือKBANKเปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดทำโครงการก่อร่างสร้างตัวเพื่อเอสเอ็มอีรายใหม่ ฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ ให้มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจให้อยู่รอด และสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจ คาดจะมีเอสเอ็มอีเข้ารับการอบรมประมาณ 1,000 ราย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ด้านนายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการรักษาการผู้อำนวยการสสว.กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศไทยต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคค้าปลีกและค้าส่ง และภาคบริการ ที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

สำหรับภาพรวมของเอสเอ็มอีของไทยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวม(GDP) ของเอสเอ็มอีในครึ่งปีแรก (ณ มิถุนายน 2552) มีมูลค่าประมาณ 3.4 ล้านล้านบาท ลดลงประมาณ 2% โดยจำนวนเอสเอ็มอีที่อยู่ในภาวะทรงตัวหรือปรับลดลงเล็กน้อยมีประมาณ 2.4 ล้านราย จำนวนแรงงานประมาณ 8.91 ล้านคน ลดลง 2.74% และมีสัญญาณว่ามูลค่าตลาด (วัดจากรายได้สุทธิ การส่งออก กำไร ผลตอบแทน ความสามารถการชำระหนี้ ผลิตภาพแรงงาน ผลิตภาพทุน)อาจจะลดลงต่อเนื่องจากปี 2551 ทำให้อยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยมีมูลค่าประมาณ 5.7 ล้านล้านบาท ลดลงจากปี 2551 ประมาณ 2.33%

 

 

 

 

 

                                                            ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 22 กรกฎาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350