ค้นหา
ห้องข่าว

เอสเอ็มอีแบงก์ดึง 50 บริษัทญี่ปุ่น จับคู่ทำธุรกิจ SMEs ไทย

เอสเอ็มอีแบงก์ สบช่องจับมือ JFC SME Unit ประเทศญี่ปุ่น ดึงนักธุรกิจ 50 บริษัท SMEs ญี่ปุ่นจับคู่นักธุรกิจไทย

นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอส เอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ค. 2552 นี้ธนาคารได้จับมือร่วมกับ JFC SME Unit (Japan Finance Corporation, SME unit) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินให้การสนับสนุน SMEs ในประเทศญี่ปุ่น นำผู้ประกอบการญี่ปุ่นในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์กว่า 50 บริษัทมาพบผู้ประกอบการไทยเพื่อจับมือทำธุรกิจร่วมกันในรูปแบบ Business Matching ทั้งนี้บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่ให้ความสนใจศักยภาพการผลิต และแหล่งผลิตในประเทศไทย และมองว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตสูงสามารถตอบสนองความต้องการของบริษัทญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยในการโชว์ศักยภาพด้านการผลิต โดยธนาคารคาดหวังว่า การพบประกันของผู้ประกอบการไทย-ญี่ปุ่นจะก่อให้เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างกันในอนาคตอันใกล้นี้

“ปัจจุบันกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการญี่ปุ่นมาลงทุนจำนวนมาก ซึ่งกว่า 70% เป็นฐานลูกค้าของ JFC SME Unit ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและส่วนใหญ่มองว่า การทำธุรกิจหรือหาแหล่งผลิตที่มีคุณภาพในประเทศไทยจะเป็นการลดต้นทุนลงได้มากกว่านำเข้าจากฐานการผลิตจากต่างประเทศ”

นายโสฬส กล่าวว่า การจับคู่ธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งที่ผ่านมาการจับคู่ธุรกิจทำในกลุ่มธุรกิจแฟชั่น และอาหาร ซึ่งงานค่อนข้างประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สำหรับการดำเนินงานจับคู่ในกลุ่มธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนและอิเล็กทรอนิกส์ในครั้งนี้ ธนาคารได้ประสานงานกับสมาคมยานยนต์ สมาคมผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นต้น เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการที่เหมาะสมเข้าร่วมกิจกรรม และอีกส่วนหนึ่งธนาคารจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ด้วย โดยต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติเคยมีการติดต่อทำธุรกรรมกับบริษัทต่างชาติ หรือเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐานการผลิต อาทิ ISO/TS16949, JIS เป็นต้น

นอกจากนี้ในวันเดียวกันนี้ธนาคารได้จัดกิจกรรมสัมมนาประกอบด้วย “โอกาสและแนวทางในการทำธุรกิจกับญี่ปุ่น” หัวข้อ “วัฒนธรรมในการทำธุรกิจของญี่ปุ่น”และ หัวข้อ “ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยและในต่างประเทศ” โดยเริ่มงานตั้งแต่เวลา 8.30 – 17.00 น. ณ สนามกีฬากองทัพบก (วิภาวดีรังสิต)

                                                      ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 กรกฎาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350