ค้นหา
ห้องข่าว

“เอสเอ็มอีแบงก์” ยกเครื่องเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร

  “เอสเอ็มอีแบงก์” เดินหน้าแผนการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ตั้งเป้าพัฒนาพนักงานสู่ความเป็นเลิศด้านบริการและการทำงานเป็นทีมอย่างมีธรรมาภิบาล
       
       นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนอบรมพนักงานทั่วประเทศกว่า 1,500 คน เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดการทำงานในมติใหม่ที่เน้นการทำงานเป็นทีม และเข้าสู่ความเป็นเลิศด้านบริการ ซึ่งแผนงานดังกล่าวจะเป็นกลไกหลักให้เกิดการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ธนาคารได้จัดทำหลักสูตรอบรมพนักงานโดยใช้ชื่อหลักสูตรว่า “การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร สู่ความเป็นเลิศด้านบริการ และการทำงานเป็นทีมอย่างมีธรรมาภิบาล”
       
       “ธนาคารคาดหวังว่า หลังจากพนักงานทั่วประเทศผ่านการอบรมแล้ว พนักงานจะมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน อาทิ มีแรงบันดาลในการทำงานและบริการด้วยความเต็มใจ มีความเชื่อมั่นในบุคลิกภาพการให้บริการอย่างมืออาชีพ มีบรรยากาศการทำงานที่ดีในรูปแบบการทำงานเป็นทีมอย่างมีธรรมาภิบาล ขณะเดียวกันธนาคารจะสร้างระบบมาตรฐานการบริการของธนาคาร (Measurement) เพื่อรักษาคุณภาพการบริการของธนาคารแบบยั่งยืนอีกด้วย”
       
       สำหรับรูปแบบการอบรมธนาคารเชิญวิทยากรภายนอกที่มีความรู้ความสามารถให้ความรู้ความเข้าใจ ทั้งด้านวิชาการและการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกเพื่อกำหนดวัฒนธรรมองค์กรร่วมกัน โดยแบ่งเนื้อการอบรมเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วยการบรรยายเพื่อถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ และแนวคิด ซึ่งเป็นเนื้อหาสาระสำคัญ 80% และกลุ่มการวิเคราะห์และอภิปราย 20%
       
       นายโสฬส กล่าวว่า นอกจากแผนอบรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว ธนาคารได้กำหนดแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี 2552 โดยมีการพัฒนาหลักสูตรขึ้นมาใหม่ อาทิ การพัฒนาตามความก้าวหน้าสายงานอาชีพ การพัฒนาศักยภาพความเป็นพนักงานธนาคาร การกำกับดูแลกิจการที่ดี การพัฒนาทักษะเฉพาะทาง การเสริมทักษะ การพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์และระบบงาน การส่งเสริมให้ธนาคารฯให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และการพัฒนาความรู้โดยรับการอบรมหลักสูตรภายนอก ซึ่งแผนงานทั้งหมดนี้เป็นการเพิ่มศักยภาพการทำงานให้แก่พนักงานพร้อมทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังให้กับพนักงานในองค์กรอีกด้วย สำหรับการอบรมโครงการ“การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรสู่ความเป็นเลิศด้านบริการและการทำงานเป็นทีมอย่างมีธรรมาภิบาล” จะอบรมรุ่นที่1 ในวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2552 ณ ห้องแกรนด์ริชมอนด์ ชั้น 4 โรงแรมริชมอนด์ ถนนรัตนาธิเบศร์

                                                              ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 17 กรกฎาคม 2552


 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350