ค้นหา
ห้องข่าว

ส่งออกสินค้าอาหารไทย ครึ่งปีแรกหดร้อยละ 7.6

สถาบันอาหารเผยยอดส่งออกสินค้าอาหารไทยครึ่งปีแรก หดร้อยละ 7.6 เนื่องจากความต้องการตลาดโลกลดลง ทว่า สินค้าอาหารแปรรรูปได้อานิสงส์สินค้าจีนติดภาพลบ ช่วยมูลค่าเพิ่มร้อยละ 4.8 คาดครึ่งปีหลังมูลค่าการส่งออกอาหารไทยกระเตื้องขึ้นร้อยละ 2.6
       
       นายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า จากการรายงานการส่งออกสินค้าอาหาร ของศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรม ระบุว่าครึ่งปีแรก การส่งออกกลุ่มสินค้าอาหาร มีมูลค่า 351,118 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกลดลง ประกอบกับผลผลิตสินค้าเกษตรในตลาดโลกเพิ่มขึ้น เพราะราคาดี ทำให้มีการปลูกมากขึ้นในหลายประเทศ
       
       อย่างไรก็ตาม ไทยได้รับอานิสงส์จากวิกฤติความปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับสินค้าอาหารของประเทศจีน ทำให้กลุ่มอาหารสำเร็จรูปของไทยมีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังคาดว่ามีโอกาสที่การส่งออกกลุ่มอาหารจะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยการส่งออกปริมาณจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 แต่มูลค่าลดลงร้อยละ 6.9 ขณะที่ตลอดปี 2552 คาดว่าการส่งออกกลุ่มอาหารของไทยจะมีมูลค่า 722,000 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 7.2
       
       ทั้งนี้ หากพิจารณาในเชิงปริมาณ การส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 เพราะมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง เช่น กุ้ง ไก่ น้ำตาลทราย ปลากระป๋อง เครื่องปรุงรส ข้าวแปรรูปและน้ำผลไม้ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังค่อย ๆ ฟื้นตัว น่าจะทำให้ผู้นำเข้ามีความเชื่อมั่นและนำเข้าอาหารจากไทยเพิ่มขึ้น ส่วนการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทย โดยเฉพาะในเรื่องการส่งออก เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารของไทยมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย และเป็นที่เชื่อถือของผู้บริโภคในตลาดโลก

                                                              ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 16 กรกฎาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350