ค้นหา
ห้องข่าว

นายกฯชี้ผปก.แข่งขันได้ต้องตื่นตัวเรื่องผลิตภาพ

  รัฐบาล เตรียมร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใหม่ มุ่งเน้นนวัตกรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากทำได้ไทยพร้อมรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนทางเศรษฐกิจ นายกฯชี้ผู้ประกอบการแข่งขันได้ต้องตื่นตัวเรื่องผลิตภาพ
       
       
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “Productivity Expo 2009 : มหกรรมความรู้ ความช่วยเหลือ ธุรกิจไทยแข็งแกร่ง” จัดโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “Productivity : Tomorrow’ s Hope” กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.นี้จะมีการร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใหม่
       
       รัฐบาลต้องการมุ่งเน้นนวัตกรรมและการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดรับกับการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ของรัฐบาล โดยจะเน้นแก้จุดอ่อนโครงสร้างพื้นฐานทั้งกายภาพ คน ตลอดจนธรรมาภิบาล รวมถึงระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และหากสามารถทำได้จะทำให้ประเทศไทยพร้อมรับกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นได้
       
       หลายสิ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการแต่สุดท้ายผู้ประกอบการซึ่งแข่งขันตัวจริงจะต้องตื่นตัวในเรื่องผลิตภาพ เพราะไทยอาศัยความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาตินานแล้ว เห็นได้จากธุรกิจท่องเที่ยวเมื่อมีการจัดอันดับก็จะพบว่าที่ไทยได้รับ เพราะธรรมชาติให้มา แต่สิ่งที่ต้องดำเนินการเองยังไม่ดีพอ โดยหวังว่ารุ่นหลังจะรู้ว่าคนรุ่นปัจจุบันได้สร้างกรอบบรรทัดฐานที่ดีนำไปสู่ความรุ่งเรืองในอนาคต
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตมันสำปะหลัง อ้อย และปาล์มน้ำมัน แต่เมื่อพิจารณาผลผลิตต่อไร่แล้วยังต่ำ จึงต้องพัฒนาเรื่องผลิตภาพ ซึ่งการที่ไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารและพลังงานทดแทนก็สามารถทำได้โดยไม่กระทบการผลิตอาหารของประเทศ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมของไทยก็ไม่อาจอ้างว่าเป็นแหล่งผลิตต้นทุนต่ำได้ต่อไป ในอนาคตจะต้องเน้นเรื่องผลิตภาพเป็นหลัก ใช้ความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าทางการตลาด และรวมไปถึงภาคบริการของไทยด้วยที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มสัดส่วนของภาคบริการต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศให้มากยิ่งขึ้น โดยดำเนินไปพร้อมกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์

 

                                                                ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 10 มิถุนายน 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350