ค้นหา
ห้องข่าว

สั่งตั้งคณะกรรมการ เช็คบิลบริษัทลูก สสว.

บอร์ด สสว. สั่งตั้งคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อมูลบริษัทลูก 4 แห่งของ สสว. สางปัญหาขาดทุน แจงหลักในการพิจารณายุบหรือไม่ 2 ประเด็น คือ ผลกระทบต่อ สสว. และทำแผนรองรับ ขีดเส้น 1 เดือนหาข้อสรุป
       
       นายภักดิ์ ทองส้ม รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลบริษัทลูกของ สสว.ขึ้นมา โดยตนทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อติดตามการทำงานของบริษัทลูกทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ บริษัทอุตสาหกรรมขนมไทย จำกัด บริษัทส่งเสริมการค้าเอสเอ็มอี บริษัท ห้องปฏิบัติการกลางตรวจสอบผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร จำกัด และบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ให้เสร็จใน 1 เดือนก่อนเสนอคณะกรรมการ สสว.พิจารณา
       
       ทั้งนี้ การพิจารณาดังกล่าว ต้องการแก้ปัญหาผลประกอบการขาดทุนของบริษัทลูก โดยที่ผ่านมา สสว.รายงานผลดำเนินงานปี 2551 ของบริษัทอุตสาหกรรมขนมไทยขาดทุน 2.6 ล้านบาท บริษัทส่งเสริมการค้าเอสเอ็มอีขาดทุน 82 ล้านบาท มีหนี้ผูกพัน 109 ล้านบาท บริษัทห้องปฏิบัติการกลางตรวจสอบผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร ขาดทุน 69 ล้านบาท
       
       สำหรับคณะทำงานดังกล่าว จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูล 2 ประเด็น คือ 1.หากยุบบริษัทลูกจะมีผลต่อทางกฎหมายอย่างไร และรวบรวมข้อมูลว่า สสว.จะได้รับผลกระทบอย่างไร 2.ตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทลูก พร้อมทำแผนรองรับหากต้องปิดบริษัท เช่น การจ่ายชดเชยพนักงาน ภาระหนี้บริษัท
       
       ด้านหลักในการพิจารณาว่า จะปิดหรือไม่ปิดบริษัทลูกนั้น ไม่ได้ดูสถานะการเงินของบริษัทอย่างเดียว แต่จะพิจารณาว่าบริษัทลูกสนองนโยบายคณะกรรมการ สสว.หรือมากน้อยเพียงใด และผลดำเนินการเป็นไปตามเป้าหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาแล้วผลดำเนินเป็นไปตามนโยบายก็อาจให้บริษัทลูกดำเนินกิจการต่อได้
       
       นายภักดิ์ กล่าวอีกว่า หากพิจารณาปิดบริษัทลูก จะเป็นหน้าที่ของ สสว. ต้องหาเครื่องมืออื่นมาช่วยเอสเอ็มอีแทน และ สสว.อาจต้องปรับวิธีส่งเสริมการตลาดมาส่งเสริมด้านอื่นแทน รวมทั้งหาวิธีส่งต่อให้หน่วยงานอื่นเข้ามารับช่วงบริษัทลูกของ สสว.ไปดำเนินการต่อ ซึ่งต้องศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าดำเนินการได้หรือไม่ และหากต้องยุบบริษัทส่งเสริมการค้าเอสเอ็มอี ก็อาจมีผลต่อการพัฒนาสินค้าของเอสเอ็มอี ให้เป็นที่ต้องการของตลาด และกระทบช่องทางการตลาดที่บริษัทสร้างไว้ โดยคณะกรรมการ สสว.สามารถพิจารณายุบเลิกบริษัทอุตสาหกรรมขนมไทยและบริษัทส่งเสริมการค้าเอสเอ็มอีได้ ส่วนบริษัทห้องปฏิบัติการกลางตรวจสอบผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารและบริษัทอุตสาหกรรมการบิน ก็สามารถให้ความเห็นได้ แต่อำนาจการยุบเลิกอยู่ที่ ครม.

                                                                 ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 9 มิถุนายน 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350