ค้นหา
ห้องข่าว

แจ้งเกิดครีมกันแดดสมุนไพรนาโน จับมือภาคเอกชนเร่งบุกตลาดโลก

  นักวิจัยไทยคิดค้นครีมกันแดดสมุนไพรนาโนสำเร็จเป็นรายแรก นำฟักข้าว และมะหาดมาใช้เป็นส่วนผสมหลักควบคู่กับผลิตโดยเทคโนโลยีนาโน เผยคุณสมบัติไร้สารเคมี ปลอดภัยแก่ผู้ใช้ ป้องกันแสงแดดได้นานกว่า 8 ชม. พร้อมจับมือเอกชนต่อยอดสู่ตลาดโลก

       ภญ.ดร.ประคองศิริ บุญคง ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนายาไทย และสมุนไพร กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ปัจจุบัน ครีมกันแดดที่จำหน่ายในท้องตลาดทั้งสินค้าในและต่างประเทศ ล้วนทำมาจากส่วนผสมของสารเคมีทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะเกิดการสะสมของสารเคมีบนผิวหน้า เปลี่ยนเป็นอนุมูลอิสระที่ทำร้ายผิวแทนการป้องกัน ซึ่งเป็นต้นเหตุเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยต่างๆ อีกทั้ง จากสภาวะโลกร้อน ทำให้แสงแดดที่ส่องลงมามีความรุนแรงมากกว่าเดิม โอกาสที่ผิวหนังจะได้รับผลกระทบมีสูงขึ้น
       
       ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้วิจัยและพัฒนา นำสมุนไพรไทยมาทำเป็นครีมกันแดด กว่าจะสำเร็จใช้เวลานานนับปี ซึ่งสมุนไพรหลักที่นำเป็นส่วนผสม ได้แก่ ฟักข้าว และมะหาด ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว ป้องกันรังสี UV A และ UV B รวมถึง ต่อต้านกระบวนการสร้างสีของผิวหนัง ป้องกันไม่ให้ผิวคล้ำ นอกจากนั้น ยังประกอบด้วยสมุนไพรอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผิวหนังอีกหลายชนิด
       
       ภญ.ดร.ประคองศิริ กล่าวต่อว่า ด้านการผลิตใช้กระบวนการนาโนเทคโนโลยี ทำให้ครีมบางเบาสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่เหนอะหนะ ซึ่งครีมกันแดดสมุนไพรนาโนดังกล่าวถือเป็นนวัตกรรมใหม่รายแรกของโลก
       
       ด้านคุณสมบัติต่างๆ ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครบถ้วน ยืนยันได้ว่า ผู้ใช้จะไม่เกิดอาการแพ้โดยเด็ดขาด 100% เนื่องจากปลอดสารเคมี และส่วนผสมต่างๆ ล้วนมาจากสมุนไพร ดังนั้น จึงใช้ได้กับทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กทารก จนถึงวัยชรา
       
       นอกจากนั้น มีคุณสมบัติป้องกันแดดได้นานกว่า 8 ชั่วโมง ขณะที่ครีมกันแดดจากสารเคมีโดยเฉลี่ย ป้องกันได้เพียง 30 นาที รวมถึง มีค่า SPF (Sun Protecting Factor) 50 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของครีมกันแดดทั่วไปที่อยู่ประมาณ 30

 ทั้งนี้ เพื่อให้นวัตกรรมดังกล่าวพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ได้ร่วมกับ H.C. Herb Club ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่ทำงานร่วมกับศูนย์พัฒนายาไทย และสมุนไพร กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยในการต่อยอดด้านการตลาด
       
       นายโฆษิต พงษ์วสุธร ประธานกรรมการ H.C. Herb Club เผยว่า การตลาดในการส่งเสริมครีมกันแดดสมุนไพร ตั้งเป้าจะเน้นส่งออกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรป และเอเชีย ซึ่งให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยอย่างมาก ผ่านการออกงานแฟร์ต่างประเทศ ส่วนตลาดในประเทศ จะมุ่งเจาะในกลุ่มผู้ที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดบ่อยครั้งและเป็นเวลานานๆ เช่น ผู้นิยมเล่นกีฬากอล์ฟ และผู้ไปท่องเที่ยวตามทะเล เป็นต้น อีกทั้ง ทำตลาดผ่านทางเว็บไซต์
www.hc-herbclub.com และหน้าร้าน H.C. Herb Club ที่เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ โทร.0-2835-3526
       
       ทั้งนี้ ครีมกันแดดสมุนไพร กำหนดราคาที่ 480 บาท (30 g) โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน Thailand Health &Beauty Show 2009 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 7 มิถุนายนนี้

                                                                 ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 6 มิถุนายน 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350