ค้นหา
ห้องข่าว

สสว.เสริมแกร่ง SMEs ไทย จัดประกวดรางวัลคุณภาพทัดเทียมต่างชาติ

สสว. จับมือสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เสริมแกร่งเอสเอ็มอีไทย จัดประกวดรางวัลคุณภาพ กระตุ้นผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมแข่งขันต่างชาติ
       
       นายไพโรจน์ สัญญะเดชากุล รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่การจัดงานในครั้งนี้ได้จัดเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่งานครั้งแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีเอสเอ็มอีไทยร่วมส่งธุรกิจของตนเองเข้าประกวดหลายร้อยราย ซึ่งงานครั้งนี้เป็นความร่วมของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ โดยใช้เกณฑ์การตัดสินเป็น รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นรางวัลที่มีพื้นฐานด้านเทคนิค วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตามมาตรฐานเดียวกับสหัฐอเมริกา ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่กว่า 70 ประเทศทั่วโลกให้การยอมรับ มาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาตัดสินธุรกิจที่เข้าร่วมประกวด
       
       “การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นเรียกความเชื่อมั่นของคู่ค้าธุรกิจเอสเอ็มอีให้กลับคืน โดยได้ทำการสานต่อโครงการประกวดรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2552 หรือ 2nd SMEs National Award 2009 เพื่อคัดเลือกธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีความสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีมาตรฐาน มีธรรมาภิบาลที่ดี ตลอดจนเป็นการสร้างการแรงจูงใจให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายอื่นๆ ให้มีความตื่นตัวในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริหาร” รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าว
       
       ด้านนายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า การประกวดรางวัลคุณภาพแห่งชาติในครั้งนี้ ได้เพิ่มกลุ่มอุตสาหกรรมรวม 11 กลุ่ม จขากเดิมที่มีรเพียง 10 กลุ่ม โดยเพิ่มกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าของขวัญ ของชำร่วย และของตกแต่งบ้าน เนื่องจากสินค้าในกลุ่มนี้มีศักยภาพ และการอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอีก 10 กลุ่ม ได้แก่ 1.ธุรกิจอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร 2.ธุรกิจเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ 3.ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ 4.ธุรกิจซอฟแวร์และแอพพลิเคชั่น 5.ธุรกิจเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ 6.ธุรกิจยานยนต์ 7.ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ 8.ธุรกิจเครื่องหนัง 9.ธุรกิจสปา และ10.ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท
       
       อย่างไรก็ตามหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้น ต้องมีผู้ถือหุ้นเป็นผู้สัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 75% และผู้บริหารหลักของกิจการต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยไม่เข้าข่ายกิจการตัวแทน (Nominee) ในขณะที่กระบวนการพิจารณาการคัดเลือกแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1.ขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือก SMEs ตามกลุ่มกิจการการผลิตและการบริการ 11 กลุ่ม 2.การตรวจประเมินธุรกิจเบื้องต้น จากการตรวจเยี่ยม และการสัมภาษณ์ และ3.คณะกรรมการพิจารณาตัดสินรางวัลคุณภาพสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติครั้งที่ 2 โดยจะมีการประกาศผลรางวัลในช่วงเดือนกันยายนนี้

                                                             ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 21 พฤษภาคม 2552


 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350