ค้นหา
ห้องข่าว

SME ทุ่ม 5 พัน ล. ช่วยท่องเที่ยวชายแดน

ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เชิญผู้ประกอบการธุรกิจเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารเสนอเงินกู้สนับสนุนการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวให้อยู่รอดฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ จัดสรรเงินกู้กว่า 5,000 ล้านบาท

เพื่อฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยวให้คงอยู่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลก ธุรกิจการท่องเที่ยวนับเป็นรายได้หลักที่สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศ ที่ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยเหลือสนับสนุนให้ยืนอยู่เพื่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในขณะนี้

นายสมบูรณ์ น้ำฟ้า ผู้จัดการธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยให้การดูแลกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้านท่องเที่ยวเป็นกรณีพิเศษในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลกซบเซา โดยการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวการณ์ท่องเที่ยวที่ตกต่ำลง เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวมีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ในเบื้องต้นได้ตั้งวงเงินสินเชื่อภาครวมทั้งประเทศในโครงการเป็นเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทำโครงการกู้ได้ในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท โดยมีกำหนดสิ้นสุดโครงการภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2552 นี้

สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยววิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่เป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่เป็นลูกค้าเดิมหรือลูกค้าใหม่ของเอสเอ็มอีแบงก์ หรือกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวหรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวทุกฝ่าย ที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายและผ่านการรับรองจากสมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว หรือสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ว่าเป็นผู้ประกอบการธุรกิจหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว สามารถทำโครงการขอกู้เพื่อจะได้มีเงินทุนหมุนเวียน โดยมีระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 5 ปี มีระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้น 1 ปี โดยปีที่ 1-2 ทางเอสเอ็มอีแบงก์จะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ MLR ลบ 3 ต่อปี (ร้อยละ4 ต่อปี) ตั้งแต่ปีที่ 3 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ MLR (ร้อยละ7 ต่อปี) ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาเรื่องเงินทุนหมุนเวียนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย จังหวัดมุกดาหาร หมายเลขโทรศัพท์ 042-630-928-30 ไม่เกินวันที่ 31 กรกฎาคม 2552

ด้านนายสมศักดิ์ สีบุญเรือง รองประธานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยนับว่าเป็นหัวใจของการสร้างงานสร้างเงินให้กับภูมิภาคอย่างแท้จริง ซึ่งภาครัฐควรให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ นับว่าเป็นโอกาสดีที่ธนาคารเอสเอ็มอีได้ทำโครงการสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย ขณะนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวทุกแห่งต่างประสบปัญหาทั้งสิ้น โครงการดังกล่าวจะสามารถต่อลมหายใจให้แก่ผู้ทำธุรกิจท่องเที่ยวให้ยืนหยัดอยู่ได้เป็นอย่างดี

                                                    ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 พฤษภาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350