ค้นหา
ห้องข่าว

จัดทำแผนเร่งด่วนช่วยเหลือ SMEs

นายดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.มีนโยบายเร่งจัดทำโครงการปี 2552 เพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือ SMEs เป็นการเร่งด่วนโดยเฉพาะ ให้สามารถอยู่ รอดได้ภายใต้สภาวะวิกฤติปัจจุบัน โดยการ ช่วยส่งเสริมให้ขายสินค้าได้มากขึ้น และมีเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานอย่าง เพียงพอ ซึ่งโครงการที่จะดำเนินการนี้ควร จะต้องเห็นผลในทางปฏิบัติภายใน 6 เดือน” นายดำริ กล่าว

ขณะที่นายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมรายสาขาที่อยู่ใน ข่ายที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และเป็นกลุ่ม เป้าหมายของการดำเนินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ภาคการผลิต เช่น เครื่องใช้ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกล เหล็กโลหะ และผลิตภัณฑ์ เครื่องมือเฉพาะด้าน ยานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่อเรือ ซ่อมเรือ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม หนังและผลิตภัณฑ์หนัง ฯลฯ ส่วนภาคบริการ เช่น บริการก่อสร้าง โรงแรมและภัตตาคาร บริการท่องเที่ยว บริการอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

“แนวทางการดำเนินงาน จะเป็น การเพิ่มผลิตภาพและขีดความสามารถทางนวัตกรรมของ SMEs ในภาคการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพและลดผลกระทบในภาคบริการ รวมทั้งจะมุ่งพัฒนาปัจจัยเอื้อในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการส่งเสริมด้านการเงิน เช่น เงินทุนสนับสนุนการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร เงินทุนสนับสนุนการประกอบธุรกิจของ SMEs ไทย รวมทั้งการสร้างโอกาสและความพร้อมใน การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SMEs” นายภักดิ์ กล่าว

ส่วนวิสาหกิจรายย่อย ซึ่งเป็นกิจการ ที่มีแรงงานไม่เกิน 5 คน และไม่ได้จดทะเบียนพาณิชย์ จากตัวเลขปี 2550 วิสาหกิจรายย่อยของประเทศมีจำนวน 1,580,846 ราย คิดเป็น 66.6% ของจำนวน SMEs ทั้งหมด มีการจ้างงาน 2,547,365 คน คิดเป็น 21.8% ของการจ้างในกลุ่ม SMEs จึงนับว่ามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และมีผลต่อมิติการพัฒนา เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน แต่ที่ผ่านมา กลับเป็นกลุ่มที่เข้าถึงบริการของภาครัฐ และเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก

                                                   ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350