ค้นหา
ห้องข่าว

ชูยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย ขับเคลื่อนครัวไทยบุกตลาดโลก

ก.พาณิชย์ ชี้ส่งออกอุตสาหกรรมอาหารยังโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ชูยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัยบุกตลาดโลก ระบุต่างชาติไม่หวั่นหวัดใหญ่ 2009 แห่ร่วม THAIFEX ตั้งเป้าเงินสะพัด 87 ล้านเหรียญ
       
       นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-World of Food ASIA 2009 ว่า แม้เศรษฐกิจของโลกจะชะลอตัว แต่สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารถือว่าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และการส่งออกอาหารไทยยังมีแนวโน้มขยายตัว โดยปีนี้ (2552) คาดว่า ประเทศไทยจะมีมูลค่าส่งออกกว่า 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ตัวเลขการส่งออกอาจจะปรับลดลงเล็กน้อย แต่จากความต้องการอาหารไทยของผู้บริโภคในตลาดโลกยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มไก่และกุ้งแช่แข็ง – แปรรูป ผลไม้ และผักสด รวมถึงผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆ จะช่วยกระตุ้นยอดส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังให้ปรับสูงขึ้นได้
       
       อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะผลักดันสินค้าอาหารไทยสู่ตลาดโลกได้นั้น ภาครัฐจะใช้ยุทธศาสตร์ด้านอาหารปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มีระบบตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่วัตถุดิบ จนถึงกระบวนการส่งออก
       
       สำหรับการจัดงาน THAIFEX ฯ ครั้งนี้ แม้จะอยู่ในช่วงไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาย แต่ต่างชาติยังมาร่วมงานเช่นเดิม ไม่มีการยกเลิก เพราะมั่นใจในระบบป้องกันโรคของไทย
       
       ทั้งนี้ มีบริษัทเข้าร่วมทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 1,100 บริษัท กว่า 2,100 คูหา เป็นต่างชาติกว่า 140 บริษัท จาก 21 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง อาเซียน เป็นต้น ตั้งเป้าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน และวงเงินสะพัดในงานกว่า 87 ล้านเหรียญฯ

                                                       ที่มา : โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 13 พฤษภาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350