ค้นหา
ห้องข่าว

อาเซียนเห็นพ้องเสริมสภาพคล่อง SMEs เอเชีย

 พาณิชย์ ประชุมเศรษฐกิจอาเซียน ที่กัมพูชา เล็งพิจารณาภาคส่งออกให้ผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมตั้งเวทีเชื่อมโยงความเห็นของภาคเอกชนในอาเซียนและแนวทางในการดูแลเอสเอ็มอี ในภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
       

       นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุม รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการครั้งที่ 15 ที่เมืองเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงปัญหาระยะสั้นของเศรษฐกิจอาเซียน โดยเฉพาะด้านการส่งออกของผู้ประกอบการรายย่อยและเห็นพ้องที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาสภาพคล่องการส่งออกของภูมิภาคนี้
       
       สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้สถาบันการเงินระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อส่งผลต่อผู้ประกอบการส่งออกโดยเฉพาะรายย่อย โดยมอบหมายให้นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน จัดทำแผนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการประสานงานกันระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอาเซียนในการดูแลสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งจะสอดคล้องกับมติที่ประชุมจี 20 ที่กรุงลอนดอนก่อนหน้านี้ที่จะมีการระดมทุน 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาช่วยเหลือด้านสินเชื่อเพื่อการส่งออก ซึ่งการส่งออกในอาเซียนน่าจะได้รับประโยชน์จากเงินดังกล่าวด้วย โดยแผนงานต่าง ๆ จะเสนอให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพที่จังหวัดภูเก็ต โดยกำหนดวันประชุมเบื้องต้นไว้ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายนนี้
       
       ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะกลาง ตนได้เสนอให้มีการจัดตั้งอาเซียน เอสเอ็มอี เคาร์ซิล เพื่อเป็นเวทีในการประสานเชื่อมโยงความเห็นของภาคเอกชนในอาเซียนและแนวทางในการดูแลผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งจะสร้างเครือข่ายของเอสเอ็มอีของภูมิภาคให้แข็งแรงขึ้นเนื่องจากเห็นว่า เอสเอ็มอีในอาเซียนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 90 ของผู้ประกอบการทั้งหมด โดยการจัดตั้งอาเซียน เอสเอ็มอี เคาน์ซิล จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย ทั้งเรื่องการลดต้นทุนด้านวัตถุดิบ การกระตุ้นการส่งออกและการลงทุนของเอสเอ็มอีที่จะเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างกัน โดยเอสเอ็มอีกลุ่มแรกที่จะนำร่องในการทำงานร่วมกันในรูปของเอสเอ็มอี เคาน์ซิลของอาเซียน คือ สิ่งทอ คาดว่าในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการเดือนสิงหาคมนี้ น่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น ซึ่งในช่วงดังกล่าวไทยจะจัดงานอาเซียน แฟชั่น พลัส เทรดแฟร์ ซึ่งจะเชิญผู้ประกอบการด้านสิ่งทอของอาเซียนทั้งหมดมาร่วมงานด้วย
       
       “นอกจากนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ยังเห็นด้วยกับการให้เอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการทำงานของอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะเอกชนในกลุ่มที่อาเซียนมีศักยภาพสูง เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนในภูมิภาคให้มีส่วนในการกำหนดทิศทางการพัฒนาของกลุ่มอาเซียน” นางพรทิวากล่าว

                                                                       ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 5 พฤษภาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350