ค้นหา
ห้องข่าว

ทหารไทยเปิดศึกปล่อยกู้เอสเอ็มอีรุกส่งสินเชื่อใหม่

 แบงก์ทหารไทยประกาศรุกสินเชื่อเอสเอ็มอีเต็มสูบ ปีนี้ตั้งเป้าปล่อย 4 หมื่นล้านบาท เน้นออกผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการ ล่าสุดออก "สินเชื่อ 3 เท่าทีเอ็มบีเอสเอ็มอี"

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อรองรับการเข้าไปแข่งขันและให้บริการในตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่การออกผลิตภัณฑ์ การปรับโครงสร้างทีมผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า ทำให้ธนาคารมีสำนักให้บริการธุรกิจเอสเอ็มอีเพิ่มเป็น 50 แห่งทั่วประเทศ และมีเจ้าหน้าที่ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้ากว่า 600 คน

 "ตอนนี้ธนาคารพร้อมจะเข้ามาแข่งขันอย่างจริงจังแล้ว โดยในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิ 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการรุกตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอีในขณะนี้ถือว่าเป็นความเสี่ยงสูงสำหรับธนาคาร ซึ่งวิกฤติเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อเอสเอ็มอีของไทย ต้องพยายามประคองตัวเองให้อยู่รอด ในภาวะที่สภาพคล่องหมุนเวียนไม่เพียงพอขณะที่ต้นทุนยังไม่ลดลง" นายสยามกล่าว

 ทั้งนี้ ในแง่ของผลิตภัณฑ์นั้น ธนาคารเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดธนาคารได้ออกบริการ “สินเชื่อ 3 เท่า ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี” ซึ่งเป็นสินเชื่อในรูปแบบของเงินทุนหมุนวียนระยะสั้น หรือ O/D เพื่อการซื้อสินค้าด้วยวงเงินกู้สูงสุดถึง 3 เท่าของมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกันโดยจะปล่อยกู้ให้แก่เอสเอ็มอีที่มีสินทรัพย์ไม่นับรวมที่ดินมูลค่าไม่เกิน 200 ล้านบาท และมียอดขายต่อปีตั้งแต่ 50-500 ล้านบาท โดยธนาคารตั้งเป้าหมายว่าจะขยายสินเชื่อจากผลิตภัณฑ์นี้เพิ่มประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และใน 2-3 เดือนนับจากนี้ธนาคารจะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

  “ผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารออกตอนนี้จะเน้นลูกค้าที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนในช่วงนี้ และจะใช้ผลิตภัณฑ์เป็นตัวเจาะฐานลูกค้าธนาคารต่อไป” นายสยามกล่าว

 

                                                             ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 28 เมษายน 2552

 

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350