ค้นหา
ห้องข่าว

กสอ. จัดมหกรรมคิวซี จี้พัฒนาคุณภาพอุตสาหกรรมไทย

 กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับสมาคมส่งเสริมคุณภาพแห่งประเทศไทย จัดงานมหกรรมคิวซีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 23 ค้นหากลุ่มคิวซีดีเด่นที่มีการพัฒนางานและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต เพื่อเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับนานาชาติ พร้อมเชิญชวนเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก จาก SMEs ทั่วไทย เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ
       
        นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในสภาวการณ์ที่ตลาดถดถอย การเพิ่มยอดขายกระทำได้ยากขึ้น ประเทศไทยจำเป็นจะต้องดึงศักยภาพที่โดดเด่นขึ้นมาเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ภาครัฐพยายามผลักดันนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการผลิตและบริการ ทั้งในด้านลดต้นทุนและการเพิ่มผลผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ อันจะส่งผลให้สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้
       
       ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้การสนับสนุนการก่อตั้งสมาคมส่งเสริมคุณภาพแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยเป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมให้ภาครัฐและภาคเอกชน ได้พัฒนากิจกรรมการรวมกลุ่มคุณภาพ หรือกลุ่มคิวซี ให้มีการการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบโดยเฉพาะกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน จึงได้จัดให้มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มคิวซีมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ปีละ 2 ครั้ง คือ 1) งานมหกรรมคิวซีแห่งประเทศไทย 2) งานมหกรรมคุณภาพภาครัฐวิสาหกิจ แห่งประเทศไทย และงานมหกรรมคุณภาพภาคราชการและโรงพยาบาล เพื่อพัฒนาคุณภาพงานให้มีความต่อเนื่อง ทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ รวมทั้ง เปิดโอกาสให้กับกลุ่มคิวซีรุ่นใหม่ ๆ ได้มีเวทีสำหรับการเสนอผลงานระดับชาติ พร้อมเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าร่วมเสนอผลงานในระดับนานาชาติต่อไป
       
       นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี นายกสมาคมส่งเสริมคุณภาพแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานมหกรรมคิวซีแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 23 กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 - 29 เมษายน รวม 3 วัน ซึ่งได้รับความสนใจจากบริษัทต่างๆ ส่งผลงานกลุ่มคิวซีเพื่อคัดเลือกเข้าร่วมเสนอผลงาน ทั้งสิ้น 81 กลุ่ม ผ่านการคัดเลือกให้มาเสนอผลงานในครั้งนี้ โดยแบ่งเป็นสายงานการบริการ 11 กลุ่ม และสายงานการผลิต 32 กลุ่ม
       
        สำหรับระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 1 พฤษภาคม เป็นการจัดงานมหกรรมคุณภาพภาคราชการและโรงพยาบาล ประจำปี 2552 และงานมหกรรมคุณภาพภาครัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 มีกลุ่มคิวซีเข้าร่วมเสนอผลงาน ทั้งสิ้น 42 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นภาครัฐวิสาหกิจ 9 กลุ่ม ภาคราชการและโรงพยาบาล 34 กลุ่ม ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน จากการนำเสนอผลงานที่มีความหลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป
       
        นอกจากนี้ภายในงานได้จัด “มหกรรมคุณภาพรวมสินค้าของดี SMEs ทั่วไทย” ให้ประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อสินค้าราคาถูกในราคาผู้ผลิต กว่า 80 ร้านค้า อาทิ อาหารแปรรูป เสื้อผ้า เครื่องหนัง อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้า OTOP ระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2552 ณ บริเวณชั้น 1 อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

                                                                                                            ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 27 เมษายน 2552


 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350