ค้นหา
ห้องข่าว

กรมส่งออก เร่งบุกตลาดรัสเซีย ชูยุทธศาสตร์สินค้าไทยคุณภาพเยี่ยม

รมส่งออก เดินเครื่องเร่งบุกตลาดหมีขาว ชี้เป็นตลาดใหม่ศักยภาพสูง และยังเป็นประตูเปิดไปสู่ประเทศยุโรปตะวันออก เน้นกลุยทธ์สร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยคุณภาพสูง ชี้สินค้าหัวหอก ได้แก่ อาหาร เครื่องหนัง และเฟอร์นิเจอร์ ตั้งเป้าปีนี้ ยอดส่งออกกว่า 3,435 ล้านเหรียญ
       
       นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยไปยัง 4 ตลาดหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และอาเซียนเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย ตัวเลขการส่งออก 2 เดือนที่ผ่านมาขยายตัวติดลบในทุกตลาด ด้วยเหตุนี้ กรมส่งเสริมการส่งออกจึงต้องเร่งดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นการส่งออก ปี 2552
       
       หนึ่งในมาตรการด้านการตลาดที่สำคัญ คือ หาตลาดใหม่เพื่อชดเชยตลาดเดิม ซึ่งตลาดรัสเซีย ถือเป็นตลาดการค้าการลงทุนที่น่าสนใจ เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลก และเป็นจุดเชื่อมโยงของการติดต่อการค้า การลงทุน การขนส่ง สามารถกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศที่แยกตัวออกจากรัสเซีย (CIS) อีก 11 ประเทศ โดยรัสเซีย มีจำนวนประชากรมากถึง 150 ล้านคน และเมื่อรวมกับกลุ่มประเทศ CIS อีก 100 ล้านคน รวมเป็น 250 ล้านคน
       
       นอกจากนั้น รัสเซียยังได้เริ่มพัฒนาในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ทำให้มีรายได้เข้าประเทศมหาศาล ส่งผลให้เศรษฐกิจของรัสเซียขยายตัวต่อเนื่องโดยในปี 2551 มีอัตราการขยายตัวถึงร้อยละ 7 ขณะที่วิกฤติทางการเงินของโลกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัสเซียมากนัก
       
       นายราเชนทร์ ระบุว่า กลยุทธ์ที่ใช้เจาะตลาดรัสเซีย คือ การสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักของตลาดเพิ่มขึ้น ได้แก่ สินค้าอาหาร เครื่องหนังและเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพและมีโอกาสส่งออกมากขึ้น เพราะรัสเซียเพิ่มความเข้มงวดเรื่องคุณภาพสินค้า ทำให้ลดการนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งกำลังมีปัญหาด้านความน่าเชื่อถือและมาตรฐานความปลอดภัย จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะแย่งส่วนแบ่งตลาดมาครอง เพราะสินค้าไทยได้รับการยอมรับจากรัสเซียว่ามีคุณภาพดี
       
       สำหรับสินค้าและบริการของไทยที่มีศักยภาพส่งออกไปรัสเซีย ได้แก่ อาหารพร้อมบริโภค ผัก ผลไม้กระป๋อง เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ และธุรกิจบริการ ได้แก่ ร้านอาหารไทย นวดแผนไทย สปา เป็นต้น
       
       ทั้งนี้ กรมฯ มีกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกไปประเทศรัสเซียที่สำคัญในปี 2552 ได้แก่ 1. โครงการจัดสัปดาห์ส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้า GLOBAL GOUMET 2. โครงการจัดคณะผู้แทนการค้าระดับสูงเยือนรัสเซีย พร้อมด้วยผู้แทนกลุ่มสินค้าอัญมณี อาหาร และเครื่องใช้ในครัวเรือน 3. พาผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในรัสเซีย แทบตลอดทั้งปี กว่า 5-6 งาน และ 4. โครงการจัดคณะผู้แทนการค้าเครื่องหนังและรองเท้าเยือนรัสเซีย
       
       ในปี 2552 กรมฯ คาดเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยไปรัสเซีย และประเทศยุโรปตะวันออก มูลค่า 3,435 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

                                                                                   ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 25 มีนาคม 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350