ค้นหา
ห้องข่าว

เอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยกู้ 5,000 ล้านบาท ช่วยผปก.ท่องเที่ยว

เอสเอ็มอีแบงก์ ช่วยกอบกู้วิกฤตธุรกิจท่องเที่ยวจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง พร้อมให้กู้เสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ กู้ได้รายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการค้ำประกันไขว้กันได้ โดยเป็นการช่วยผู้ประกอบการที่ขาดหรือไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยต่ำ ยื่นคำขอกู้ภายในวันที่ 31 กค. 2552
       
       นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( เอสเอ็มอีแบงก์ ) เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ อันเป็นผลจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง โดยธนาคารจะปล่อยสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง และได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบในช่วงระหว่างวันที่ 8- 14 เมษายน 2552 ที่ผ่านมาด้วย โดยมีวงเงินรองรับโครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือ 5,000 ล้านบาท
       
       ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวดังกล่าว จะเป็นการเข้าไปช่วยเหลือเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ โดยจะปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการ SMEs ธุรกิจท่องเที่ยวรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งการปล่อยกู้ครั้งนี้มีเงื่อนไขผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการสามารถค้ำประกันไขว้กันเองได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ขาดหรือไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยต่ำ MLR –1 % และผู้ประกอบการยังได้รับการช่วยเหลือชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐบาล 2 % ระยะเวลาผ่อนชำระ 2 ปี และปลอดการชำระคืนเงินต้น ( Grace Period ) ไม่เกิน 1 ปี ซึ่งผู้ประกอบการที่สนใจต้องยื่นคำขอกู้ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2552 นี้
       
       สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ที่สามารถใช้บริการสินเชื่อโครงการนี้ของธนาคาร ประกอบการด้วย ธุรกิจที่พักและโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร นำเที่ยว และกลุ่มธุรกิจบริการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น สปา สุขภาพ บันเทิง และรวมถึงธุรกิจที่สนับสนุนการท่องเที่ยว เช่น ธุรกิจจัดส่งวัตถุดิบ/อาหาร ซักอบรีดให้กับโรงแรม เป็นต้น
       
       “ โครงการนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวที่มีมูลค่ารายได้หลายแสนล้านบาท เพื่อเป็นการพยุงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งเอสเอ็มอีแบงก์ เป็นหน่วยงานหลักที่จะเข้าช่วยเหลือเรื่องนี้ โดยผมจะนำเรื่องนี้เสนอให้บอร์ดธนาคารเพื่อพิจารณาในวันที่ 24 เมษายนนี้ และได้เตรียมความพร้อมให้สาขาทั่วประเทศอำนวยความสะดวกในการให้บริการ นอกจากนี้ ธนาคารได้จัดงานเปิดเมนูกู้วิกฤต SMEs ที่ภูเก็ต ในวันที่ 25 เมษายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวมายื่นขอใช้บริการจำนวนมากภายในงาน และหลังจากนี้จะจัดโรด์โชว์ต่อที่พัทยา เชียงใหม่ และจังหวัดในภาคอีสาน ภาคกลาง ต่อเนื่องต่อไปด้วย “ นายโสฬส กล่าวในตอนท้าย

                                                                                                                 ที่มา :  ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2552

 

 



ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs ( Family Business & SMEs Study Center ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตึก 7 ชั้น 12
เบอร์โทรศัพท์ 0-2-697-6351-2 โทรสาร 0-2697-6350