FACEBOOK
ช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00-17.50 น.
NEWS

50 ปี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยิ่งใหญ่ จับมือ 5 พันธมิตร

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าไทย บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เปิดตัวรายการโทรทัศน์ Family Business Open Up! เปิดความคิด ธุรกิจสองรุ่น รายการโทรทัศน์รายการแรกของโลก ที่เกี่ยวกับศาสตร์ธุรกิจครอบครัว ร่วมเปิดมุมมอง แนวคิด ความสำคัญของธุรกิจครอบครัวต่อสังคมไทย รวมถึงปรัชญาและวิถีแห่งการสร้างธุรกิจครอบครัว ให้เติบโตอย่างยั่งยืนจากองค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจครอบครัวต่างๆ พร้อมทั้งสาระและความบันเทิงอย่างเต็มรูปเเบบ  สร้างพิเศษเพื่อคนไทยโดยโปรดิวเซอร์จากฮอลลีวูด Tom Nunan เจ้าของรางวัลออสการ์ผู้เชี่ยวชาญรายการโทรทัศน์ระดับโลก ดำเนินรายการโดย ชาคริต แย้มนามพร้อมออนแอร์วันที่ 5 พฤษภาคม ช่อง 5  เวลา 5 โมงเย็น

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนา ให้ภาคธุรกิจเอกชนของประเทศด้วย 5 พันธกิจของหอการค้าไทย คือการลดความเหลื่อมล้ำ ชี้นำเศรษฐกิจ ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น  สร้างสรรค์สังคมไทยก้าวไกลสู่สากล และเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งหอการค้าไทยพบว่าธุรกิจอุตสาหกรรมหลักของประเทศนั้น มีลักษณะการดำเนินธุรกิจแบบครอบครัวถึง 80% หากกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ ค้นพบวิธีที่จะส่งต่อธุรกิจให้กับผู้สืบทอดกิจการ และยังสามารถรักษาปรัชญาแนวคิดการบริหารงาน และสืบสานเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งธุรกิจได้ ก็จะช่วยให้ภาพรวมของธุรกิจในประเทศมีการเติบโต และเพิ่มศักยภาพของประเทศโดยรวมได้

รองศาสตราจารย์ ดร. เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์  อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า รายการ Family Business Open up! นับเป็นรายการโทรทัศน์รายการแรกที่ผลิตโดยมหาวิทยาลัย ด้วยรูปแบบรายการที่จะเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว การถ่ายทอดธุรกิจจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกครอบครัวที่ทำธุรกิจร่วมกัน แต่อาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ได้มีโอกาสเปิดใจพูดคุยกันมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจสามารถถ่ายทอดและต่อยอดเติบโต ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ในอนาคต รายการนี้จะทำให้ผู้ชมคนไทยเข้าใจ และเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาธุรกิจภายในครอบครัว จากกรณีศึกษาต่างๆของผู้ร่วมรายการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการสืบทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น การขยายธุรกิจ การแบ่งหน้าที่การบริหารงานภายในครอบครัว เป็นต้น ครอบครัว

อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยลุกขึ้นมาทำรายการที่เกี่ยวกับธุรกิจ ถือเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นมหาวิทยาลัย ที่มีความโดดเด่นด้านบริหารธุรกิจโดยเฉพาะศาสตร์ด้านธุรกิจครอบครัว โดยมหาวิทยาลัยมีศูนย์ธุรกิจครอบครัว ซึ่งเป็นศูนย์ที่มีศาสตร์เฉพาะทางในการให้คำปรึกษา แก่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจครอบครัว อีกทั้งยังถือโอกาสเป็นรายการที่สร้างขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระโอกาสครบรอบ 50 ปี ในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยอีกด้วย

นายกฤษฎา ล่ำซำ รองประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีจำนวนบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศที่มีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 400 ล้านบาท อยู่ประมาณ 6,000 ราย แบ่งเป็น ธุรกิจครอบครัวประมาณ 70% และอีก 30% เป็นการ Joint Venture และการลงทุนจากต่างชาติ ในจำนวนนี้ลูกค้าของธนาคารที่เป็นธุรกิจครอบครัวมีอยู่ราว 70% และเพื่อให้เกิดการส่งต่อธุรกิจครอบครัวไปยังรุ่นสู่รุ่นได้อย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการต่อยอดหรือส่งเสริมความรู้ธุรกิจครอบครัวไทย  ธนาคารจึงร่วมให้การสนับสนุน กับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในการผลิตรายการ Family Business Open Up! เปิดความคิด ธุรกิจสองรุ่น

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารมีการจัดตั้ง KFam Club และร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือธุรกิจครอบครัวไทย รวมถึงผลักดันและพัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตร การบริหารธุรกิจครอบครัวอย่างมืออาชีพ หรือ Professional Family Business Management (PFBM) มาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งปัจจุบันเปิดหลักสูตรไปแล้ว 10 รุ่น มีสมาชิกกว่า 500 คน และกว่า 250 ธุรกิจครอบครัว มีมูลค่ารวมของธุรกิจอยู่ประมาณ 2,200 ล้านบาท โดยเป็นหลักสูตรเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจครอบครัว การบริหารจัดการ กลยุทธ์ทางการตลาด การมองหาโอกาสทางธุรกิจ และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจครอบครัว เช่น ปัญหาในการในการสืบทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น การขยายธุรกิจ การแบ่งหน้าที่การบริหารภายในครอบครัว การจัดการปัญหาความขัดแย้งในครอบครัว การจัดตั้งธรรมนูญครอบครัว ความรู้เกี่ยวกับภาษีธุรกิจครอบครัว เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 2 ปี

คุณ…………………………………… บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ   จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทไทยเบฟเวอเรจฯ  ได้ให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยด้วยดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการให้ทุนการศึกษาสนับสนุนค่าเล่าเรียน และทุนตั้งต้นทำธุรกิจสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาผู้ประกอบการ (Beta Young Entrepreneur) การที่มหาวิทยาลัยได้ริเริ่มผลิตรายการโทรทัศน์ Family Business Open Up! เปิดความคิดธุรกิจสองรุ่นนี้ นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะลักษณะการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทยเบฟเวอเรจฯ เองก็เป็นแบบธุรกิจครอบครัว ทำให้บริษัทฯ มีแนวคิดและหลักการเฉพาะในการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว ให้เติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงคนไทยทั้งประเทศจะได้รับสื่อรายการโทรทัศน์ดีๆ เกิดแรงบันดาลใจในการบริหารธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น และสามารถต่อยอดนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งบริษัทไทยเบฟเวอเรจมีความยินดี พร้อมที่จะสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยได้พัฒนา และสร้างสรรค์องค์ความรู้ผ่านทั้งหลักสูตร และการสอดแทรกความบันเทิง ผ่านรายการโทรทัศน์ดังกล่าวอย่างเต็มที่
นอกจากพันธมิตรทั้ง 5 องค์กรหลักแล้ว รายการยังมีผู้สนับสนุนรายสำคัญอีกมากมาย ได้แก่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีเวลท์ โฟรเซ่น ฟู้ด จำกัด และกลุ่มบริษัทมิตรผล

ด้วยรูปแบบรายการที่ครบทั้งความบันเทิงและสาระ ที่สมาชิกในครอบครัวทุกรุ่นทุกวัย สามารถนั่งดูรายการนี้ร่วมกัน ทุกสัปดาห์จะมีสมาชิกในครอบครัว รุ่นพ่อและรุ่นลูก จากธุรกิจที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยมาร่วมรายการ ทั้งคู่จะได้พบกับผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ทั้งนักวิชาการซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องธุรกิจครอบครัว นักธุรกิจระดับแนวหน้าของประเทศ และศิลปิน ดารารับเชิญผู้มากด้วยความสามารถ หลังจากผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่าน ได้แสดงความคิดเห็นแล้ว ทั้งคู่จะได้พบกับบททดสอบครั้งใหญ่จาก Secret Vote หรือผลโหวตลับจากสมาชิกในครอบครัว รวมถึงผลโหวตจากผู้ชมในห้องส่ง และสุดท้ายจะเป็นการเปิดใจพูดคุยกัน เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในครอบครัว และเกิดความเข้าใจกันและกันมากขึ้น ติดตามรายละเอียดรายการเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ค www.facebook.com/FamilyBusinessOpenUp และเว็บไซต์ www.familybusinessopenup.com