หนุนเอกชนร่วมทุนจัดตั้งกองเรือ

     กรมการขนส่งทางน้ำฯ หนุนเอกชนร่วมทุนบริษัท บทด. ระบุเอื้อต่อการจัดตั้งกองเรือ ส่วนความชัดเจนยุบบริษัท ไทยเดินเรือทะเล รอคลังชี้ขาด

นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนในบริษัท บทด. จำกัด ในสัดส่วนถือหุ้น 70% ส่งผลดีต่อการจัดตั้งกองเรือ ซึ่งขณะนี้ บริษัท บทด.ได้สั่งต่อเรือน้ำมันลำแรกมูลค่า 7,700 ล้านบาท คาดว่าแล้วเสร็จปี 2551 และสั่งต่อเรือขนส่งสินค้าขนาด 8,000 ตัน เป็นลำที่ 2 ซึ่งทำให้สามารถจัดตั้งกองเรือแห่งชาติได้ภายในปีนี้ โดยมีเรืออยู่ในกองเรือพาณิชย์ระยะแรก 4 ลำ

 “การดึงเอกชนเข้าร่วมทุนจัดตั้งกองเรือนั้น สามารถชี้แจงได้ถึงผลประโยชน์ที่ไทยได้รับ ส่วนกรณีที่ สตง.ตั้งข้อสงสัยกรณีการถือหุ้นไขว้ของผู้ถือหุ้นภาคเอกชน ซึ่งไม่ถูกกฎหมาย รวมถึงผลประโยชน์ทับซ้อนต่างๆ จากการยุบ บทด.นั้น เป็นเรื่องที่ต้องทำการตรวจสอบต่อไป” นายประสงค์ กล่าว

 ส่วนความชัดเจนในการยุบ บทด.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเรื่องให้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในส่วนของกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อศึกษาแนวทางการยุบเลิกกิจการ บทด. ซึ่งวางกรอบเวลาในการศึกษา 45 วัน หลังจากมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จึงประกาศยุบเลิกกิจการ บทด.อย่างเป็นทางการได้

 

 

ที่มา :เดลินิวส์   8 ตุลาคม พ.ศ. 2550