ออสซี่ถอย1ก้าวยอมกรมประมงไทย กุ้งต้ม70องศา11วินาทีให้ส่งออกได้


หลังจากออสเตรเลียเตรียมจะประกาศใช้ระเบียบ "วิเคราะห์ความเสี่ยงของการนำเข้ากุ้งหรือผลิตภัณฑ์จากกุ้ง หรือ Import Risk Analysis Report Prawns and Prawns Products หรือ IRA" กับสินค้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งแปรรูป มีผลบังคับใช้จริงในเดือนพฤศจิกายน 2550 เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงการนำเข้ากุ้งจากประเทศคู่ค้า ซึ่งจะเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมกุ้งของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงด้าน สุขอนามัย (SPS agreement) ขององค์การ การค้าโลก (WTO) ส่งผลให้ผู้ส่งออกกุ้งไทย กังวลกับระเบียบดังกล่าว เนื่องจากออสเตรเลียประกาศเงื่อนไขหลายข้อที่สูงกว่า มาตรฐานโดยทั่วไป

รายงานข่าวจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจาก มกอช.ร่วมเจรจากับออสเตรเลีย ในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรฐานอาหาร ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย-ออสเตรเลีย โดยมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับประกาศมาตรการนำเข้ากุ้งชั่วคราวฉบับปรับปรุงใหม่ (revised interim measures) ในที่สุดทางออสเตรเลียมีหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งว่า ยอมรับเงื่อนไขด้านอุณหภูมิและระยะเวลาสำหรับกุ้งปรุงสุกตามที่ฝ่ายไทยเสนอทุกประการ

สาระสำคัญคือกุ้งปรุงสุกที่จัดส่งไปออสเตรเลียนั้นจะต้องผ่านความร้อนที่อุณหภูมิกึ่งกลางและเวลาที่เหมาะสมคือ 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 11 วินาที ส่วนใบรับรองสุขอนามัยประกอบสินค้ากุ้งปรุงสุกจากไทยให้ระบุข้อความว่า "ผ่านการปรุงสุกในโรงงานซึ่งได้รับการรับรองและควบคุมจากกรมประมง ที่อุณหภูมิกึ่งกลางอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 11 วินาที โดยกุ้งจะต้องผ่านความร้อนจนเนื้อสุกทั่วทั้งชิ้น และไม่มีลักษณะของเนื้อดิบปรากฏอยู่และเหมาะต่อการบริโภค" เท่านั้น โดยไม่ต้องระบุข้อความเกี่ยวกับระยะเวลาและอุณหภูมิ

นายผนิศวร ชำนาญเวช ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ออสเตรเลียได้ยอมรับข้อเสนอของกรมประมงไทย ในการผ่อนปรนข้อปฏิบัติส่งออกกุ้งตาม Import Risk Analysis Report for Prawns and Prawn Products โดยยอมที่จะลดอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส และระยะเวลา 11 วินาทีสำหรับกุ้งต้มสุก ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลดีต่อการส่งออกกุ้งไปออสเตรเลีย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้การส่งออกกุ้งไทยไปออสเตรเลียเพิ่มขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น สำหรับมาตรการนำเข้ากุ้งชั่วคราวฉบับปรับ ปรุงใหม่ (revised interim measures) มีสาระสำคัญดังนี้ 1)กุ้งดิบ ต้องมาจากประเทศหรือเขตที่ปลอดจากโรค WSSV, IHHNV, YHV และ TSV หรือผ่านกระบวนการแปรรูปขั้นสูง โดยตัดหัวและแกะเปลือกออก หรือหากไม่มีหัวและแกะเปลือกออก จะต้องถูกตรวจสอบเมื่อสินค้าเดินทางถึงออสเตรเลีย โดยตรวจ 3 โรค ได้แก่ WSSV, IHHNV และ YHV

2)กุ้งสุก ต้องปรุงสุกจากโรงงานที่อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานรับผิดชอบของประเทศผู้ส่งออก ซึ่งในตอนแรกออสเตรเลียระบุอุณหภูมิมาตรฐานที่ 75 องศา ในระยะเวลาที่เหมาะสมกับขนาดของกุ้ง โดยกุ้งขนาดเล็ก 66/88 ตัวต่อกิโลกรัม ระยะเวลา 2 นาที, กุ้งขนาดกลาง 44/66 ตัวต่อกิโลกรัม ระยะเวลา 2.15 นาที และกุ้งขนาดใหญ่ 35/44 ตัวต่อกิโลกรัม ระยะเวลา 3 นาที แต่ในภายหลังออสเตรเลียยอมรับตามที่ฝ่ายไทยเสนอ คือ อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส ในระยะเวลา 11 วินาที

หน้า 6
 

 

ที่มา :ประชาชาติธุรกิจ  8  ตุลาคม พ.ศ. 2550