"อียู"เริ่มทนไม่ไหวยูโรแข็ง จี้สหรัฐ-จีน-ญี่ปุ่นแก้ปัญหา

เอเอฟพีรายงานว่า ปัญหาเงินยูโรแข็งค่าเป็นประวัติการณ์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ย จะเป็นหัวข้อหลักในการประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) 13 ชาติที่ใช้เงินสกุลยูโร (ยูโรโซน) ในวันที่ 8 ตุลาคม ทั้งนี้เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี-7) ที่จะมีการประชุมในวอชิงตันวันที่ 19 ตุลาคม โดยยูโรโซนต้องการจะเห็นมาตรการที่เข้มแข็งกว่านี้ของกลุ่ม จี-7 เนื่องจากขณะนี้บรรดาประเทศในกลุ่มยูโรโซน เริ่มทนไม่ไหวมากขึ้นทุกขณะกับการรอให้สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีนเข้ามาแก้ไขปัญหาค่าเงินอ่อน เพราะทำให้กลุ่มยูโรโซนสูญเสียความสามารถการแข่งขันด้านส่งออก

นายโรมาโน โพรดิ นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของยูโรและกล่าวหาสหรัฐอเมริกาว่าคิดถึงแต่ประโยชน์ภายในประเทศในการกำหนดนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน

ด้านประธานสมาคมนายจ้างแห่งยุโรป ได้ออกมากระตุ้นให้นายฌอง-คล้อด จังเกอร์ ประธานรัฐมนตรีคลังอียู ส่งเสียงดังกว่านี้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรในการประชุมจี-7 ที่กำลังจะมีขึ้น

นายจังเกอร์ระบุว่า สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน ควรจะทำให้คำพูดกับการกระทำตรงกัน ซึ่งคงจะได้เห็นว่าการประชุมจี-7 นี้บรรดาหุ้นส่วนของเราจะทำตามคำพูดหรือไม่

หน้า 20


 

ที่มา :มติชน   8 ตุลาคม พ.ศ. 2550